Dòng sự kiện:
Thống đốc Lê Minh Hưng: Điều hành tỷ giá luôn là bài toán hóc búa
11/01/2020 12:43:44
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng nhấn mạnh, điều hành tỷ giá luôn là bài toán hóc búa đối với bất cứ NHTW nào.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2019 và triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2020 của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG), phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng đã khái quát, nêu bật những đóng góp có ý nghĩa và tích cực của ngành Ngân hàng trong năm qua.

Thứ nhất, điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, kiểm soát lạm phát ở mức thấp. Kết quả, lạm phát cơ bản từ đầu nhiệm kỳ đến giờ biến động chỉ trong biên độ từ 1.4% đến 2%, giữ được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định.

Thứ hai, về lãi suất, đây là yếu tố rất quan trọng. Nhu cầu vốn của nền kinh tế rất lớn và hệ thống ngân hàng vẫn là kênh dẫn vốn chủ đạo cho nền kinh tế, trong đó tỷ trọng vốn cho vay trung dài hạn, vốn đầu tư cho nền kinh tế rất lớn, áp lực lên nguồn vốn thường xuyên cao. Tuy nhiên, trong các thời điểm, kể cả áp lực lãi suất quốc tế cũng như trong nước, NHNN đã điều hành các công cụ thị trường để kiểm soát được ổn định mặt bằng lãi suất và khi điều kiện thị trường cho phép đã giảm lãi suất cho vay

Thứ ba là tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh, điều hành tỷ giá luôn là bài toán hóc búa đối với bất cứ NHTW nào trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam. NHNN đã rất linh hoạt và chủ động trong điều hành tỷ giá, điều này không có nghĩa là cố định tỷ giá, nhưng NHNN đã điều hành ổn định tỷ giá phù hợp với diễn biến của thị trường, phù hợp với mục tiêu điều hành vĩ mô của NHTW và quan trọng nhất qua đó tăng được một lượng dự trữ ngoại hối rất lớn, cao kỷ lục từ trước đến nay.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, đến nay, Việt Nam đã có dự trữ ngoại hối ở mức xấp xỉ 80 tỷ USD. Đây là một tấm đệm cho đất nước để bảo vệ an ninh tài chính quốc gia, đồng thời ổn định được nền tảng vĩ mô, trong đó có tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

Thứ tư, điều hành tăng trưởng tín dụng rất hợp lý. Tín dụng năm nay ước tính tăng khoảng 13.7%. Như vậy, đến nay, hệ thống ngân hàng đã cung ứng cho nền kinh tế khoảng 8.2 triệu tỷ đồng. Quy mô tín dụng rất lớn nhưng vẫn đảm bảo an toàn chất lượng và kiểm soát tốt chất lượng tăng trưởng tín dụng.

Một thành công nữa của NHNN trong năm qua, theo Thống đốc Lê Minh Hưng, đó là sự phối hợp chặt chẽ với Bộ, ngành như Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin về điều hành chính sách tiền tệ cho các đối tác thương mại lớn của Việt Nam nhằm khẳng định: Việt Nam và Chính phủ cũng như ngân hàng Trung ương chưa và sẽ không bao giờ có ý định dùng chính sách tiền tệ nói chung cũng như chính sách tỷ giá để tạo cạnh tranh thương mại không lành mạnh, không công bằng với các đối tác, bởi tất cả hoạt động điều hành của NHNN là vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và tuân theo diễn biến thị trường.

Thống đốc đánh giá cao, hệ thống ngân hàng áp dụng công nghệ mang lại sản phẩm tiện ích mới cải thiện uy tín hình ảnh chất lượng trong mắt người dân. 

Đề cập đến vấn đề truyền thông Thống đốc nhấn mạnh, hệ thống ngân hàng trong đó với vai trò của NHNN đã làm tốt công tác thông tin truyền thông, giải quyết kịp thời các vấn đề dư luận quan tâm, củng cố niềm tin trong nhân dân, ổn định thị trường và minh bạch hóa chính sách tiền tệ, góp phần giúp công chúng, hiểu và chia sẻ nỗ lực NHNN và hệ thống ngân hàng qua đó tạo hình ảnh tốt hơn trong mắt công chúng.

Mai An (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến