Dòng sự kiện:
Hà Nội thông tin về ca nhiễm Covid-19 không liên quan đến Đà Nẵng
12/08/2020 19:21:19
Trong ngày 11/8, Hà Nội phát hiện một ca mắc mới là người dân của tỉnh Hải Dương đến khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và đang chờ Bộ Y tế công bố.

Ngày 12/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng chống dịch COVID-19.

Theo Bộ Y tế, ổ dịch tại Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát, số trường hợp mắc mới giảm trong những ngày gần đây.

Thủ tướng cho biết, vừa qua, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai phòng chống dịch tích cực, nhất là ngành y tế và một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng như các địa phương khác có ca dương tính đã khoanh vùng dập dịch tích cực, đặc biệt xét nghiệm nhanh trên diện rộng.

Một số nơi có ổ dịch đã thực hiện giãn cách xã hội nghiêm khắc, Quảng Nam lập đội xử lý nhanh, còn Đà Nẵng phát phiếu đi chợ hay cắt giảm số lượng người làm việc tại trung tâm hành chính của thành phố…

TP Đà Nẵng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 một cách nghiêm ngặt, còn các địa phương khác đều thực hiện mục tiêu kép, đẩy mạnh chống dịch trên địa bàn và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giữ các hoạt động bình thường. Đây được đánh giá là chủ trương cần thiết.

Quán bia Lộc Vừng.

Liên quan đến vụ việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, trên địa bàn thành phố, từ ngày 25/7 đến nay có 30 ca bệnh, trong đó 8 ca trong cộng đồng và 22 ca nhập cảnh từ các khu vực cách ly tập trung.

Đặc biệt, trong ngày 11/8, Hà Nội phát hiện một ca mắc mới là người dân của tỉnh Hải Dương đến khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Thông tin thêm về trường hợp này, ông Ngô Văn Quý cho biết, ca nhiễm mới là bệnh nhân 63 tuổi, địa chỉ tại xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương. Trong vòng một tháng, bệnh nhân không đi ra khỏi địa bàn Hải Dương.

Ngày 27/7, bệnh nhân xuất hiện tức ngực được con đưa đi khám tại Phòng khám tư 36 Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, Hải Dương, chuẩn đoán trào ngược dạ dày.

Ngày 30/7 bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ, ngày 3/8 bệnh nhân đi xe buýt từ huyện Bình Giang lên thành phố Hải Dương để ăn đám cưới.

Ngày 8/8, ông đi taxi (cùng vợ) đến khám tại Bệnh viện 108 từ 7h30-11h. Sau đó, ông ngủ lại tại nhà con gái là chị V.T.H. - chủ quán bia hơi Lộc Vừng ở TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đến ngày 9/8, ông đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Thanh Nhàn với chẩn đoán viêm phổi nặng.

Ngày 10/8, Bệnh viện Thanh Nhàn gửi mẫu xét nghiệm lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội, kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần 1.

Đến ngày 11/8, Bệnh viện Thanh Nhàn tự lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính. Cùng ngày CDC Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Theo điều tra ban đầu không có mối liên hệ với vùng dịch Đà Nẵng, chưa rõ nguồn lây bệnh. Từ khi vào bệnh viện được quản lý chặt chẽ, xét nghiệm lần đầu tại bệnh viện âm tính, vì vậy, khả năng lây lan ra cộng đồng trước đó cũng sẽ hạn chế.

Đồng thời với việc đưa bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, TP.Hà Nội đã chỉ đạo truy vết điều tra toàn bộ F1 (tiếp xúc ca bệnh), F2 (tiếp xúc F1) trên địa bàn của TP, khoanh vùng xử lý nơi ở, quán bia, gia đình bệnh nhân đã cư trú, làm việc với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Thanh Nhàn.

Ông Quý nhấn mạnh, tuần tới sẽ là trọng điểm trong công tác phòng, chống dịch của Thủ đô, vì vậy, TP sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

Tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ như karaoke, quán bar, vũ trường, các cơ sở sản xuất và kinh doanh khác còn lại phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Cùng ngày, TP Hà Nội phát đi thông báo khẩn tìm người đã đến quán bia hơi Lộc Vừng, địa chỉ tại TT3.13, khu đấu giá Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Thanh Trì, do có liên quan đến bệnh nhân COVID-19 (Bộ Y tế chưa thông báo ca bệnh này).

Sở Y tế Hà Nội đề nghị những ai từng đến quán bia Lộc Vừng thời điểm kể trên thông báo cho cơ quan y tế gần nhất, hoặc gọi số 0969 082 115 hoặc 0949 396 115 để thông tin và được hướng dẫn.

Lê Hoàng Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến