Dòng sự kiện:
Thông xe nút giao nghìn tỷ tại Thủ đô
08/01/2016 10:43:33
ANTT.VN – Ngày 8/1, Bộ GTVT đã tổ chức lễ thông xe nút giao Trung Hòa và hầm nút giao Thanh Xuân, Tp.Hà Nội. Hai dự án này nhằm góp phần vào việc giao thông thuận tiện, giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố, đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.

Tin liên quan

Nút giao Trung Hòa (Ảnh: cand.com.vn)

Theo Bộ GTVT, đối với dự án xây dựng nút giao Trung Hòa, ói thầu xây dựng nút Trung Hòa hoàn chỉnh nằm trong Tiểu dự án Xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh thuộc Dự án đầu tư xây dựng Giai đoạn 2 Đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm Chủ đầu tư; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin là nhà thầu của dự án.

Nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh đã được động thổ xây dựng vào ngày 18/1/2015 với thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng. Kinh phí mở rộng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của Dự án xây dựng giai đoạn 2 – đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng.

Phạm vi dự án nút giao Trung Hòa, theo trục đường Đại lộ Thăng Long vào TP. Hà nội từ Km3+382.03 (Đại lộ Thăng Long) đến Km1+780 (lý trình đường Trần Duy Hưng); theo đường Vành đai 3 từ Km22+905.38 đến Km23+634.16 (lý trình Vành đai 3).

Dự án đầu tư xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh có quy mô xây dựng 2 hầm chui thông theo 2 chiều giao thông, hướng Đại lộ Thăng Long – đường Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám. Phần hầm kín và phần hầm hở phía đường Trần Duy Hưng gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 12m, gồm 3 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Phần hầm hở phía Đại lộ Thăng Long gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 16,25m.

Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm khoảng 614,13m, chiều dài đoạn mở rộng đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long khoảng 2.573m, chiều dài đoạn mở rộng đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng khoảng 580m…

Tuyến đường dẫn theo tiêu chuẩn đường đô thị TCXDVN 104-2007, quy mô đường phố chính chủ yếu, 6 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 60km/h. Phần đường gom hai bên Đại lộ Thăng long và đường Khuất Duy Tiến, tốc độ thiết kế 60km/h, các nhánh nút giao rẽ phải gồm 2-3 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 40km/h.

Nút giao Trung Hòa là công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Sự nỗ lực của nhà thầu Cienco4 cũng như các đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng, thẩm mỹ công trình hoàn thành vượt tiến độ 7 tháng.

Nút Trung Hòa hoàn chỉnh được xây dựng để kết nối giữa dự án cầu cạn cao tốc Vành đai 3 với cao tốc đại lộ Thăng Long và phù hợp với các dự án, quy hoạch có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả khai thác của các tuyến đường cao tốc. Khi dự án đưa vào khai thác sẽ tạo sự thông suốt, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông qua nút giao, giảm chi phí và thời gian chờ đợi do ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về ách tắc giao thông đô thị.

Bộ GTVT cho biết, đối với dự án hầm nút giao Thanh Xuân là một hạng mục công trình trong toàn bộ các công trình thuộc nút giao Thanh Xuân hoàn chỉnh. Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Bộ GTVT, hạng mục xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân là Tiểu dự án xây dựng hầm Quốc lộ 6 nút giao Thanh Xuân thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 3, giai đoạn 2.
Gói thầu xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân được tổ chức động thổ xây dựng vào ngày 28/6/2014 với tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng từ  nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội. Theo đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long là chủ đầu tư của dự án; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin là nhà thầu dự án với thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng.

Ảnh mt.gov.vn

Hầm nút giao Thanh Xuân được thi công trong khu vực nút giao Thanh Xuân hiện tại, giao giữa đường vành đai 3 và đường Nguyễn Trãi có phạm vi dự án: theo đường Nguyễn Trãi (QL6) từ Km5+160 đến Km6+140 (lý trình QL6); theo đường Vành đai 3 từ Km24+970 đến Km25+370 (lý trình Vành đai 3).

Sau khi thi công xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân, thiết kế tổ chức giao thông nút giao Thanh Xuân bằng đèn tín hiệu, đồng thời bố trí các đảo dẫn hướng dạng đảo xếp để dẫn hướng cho các phương tiện rẽ phải trực tiếp.

Hầm nút giao Thanh Xuân là công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Việc thi công hầm nút giao Thanh Xuân là mảnh ghép hoàn chỉnh cho nút giao Thanh Xuân, vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 6, đường vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao.

Thiên Di
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến