Dòng sự kiện:
Thủ đoạn buôn lậu hàng triệu lít dầu của Giám đốc Công ty Saigon Transco
28/03/2024 14:11:28
Sau khi mua dầu của các tàu nước ngoài, Lê Tấn Hòa chỉ đạo nhân viên bơm vào hệ thống ống ngầm được ngụy trang trong chiếc sà lan hỏng. Sau đó, dầu lậu được bơm lên xe bồn và chở đi tiêu thụ khắp nơi.

Liên quan đến vụ buôn lậu xăng dầu do Lê Tấn Hòa (SN 1976, Giám đốc Công ty TNHH vận tải xăng dầu Saigon Transco) cùng đồng bọn thực hiện, Công an TPHCM đến nay đã khởi tố 8 người về tội Buôn lậu và Nhận hối lộ, trong đó có 2 cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cảng Phú Mỹ.

Lê Tấn Hòa (thứ 3 từ trái qua) cầm đầu đường dây buôn lậu dầu FO, DO (Ảnh: T.T.).

Kết quả điều tra xác định, Lê Tấn Hòa thành lập Công ty Saigon Transco nhằm thực hiện các hợp đồng vận chuyển dầu FO, DO (thuộc diện tạm nhập, tái xuất) từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè giao cho các tàu quốc tế đang neo đậu tại khu vực sông Đồng Nai, cảng Phú Mỹ - Vũng Tàu, cảng Lotus. Theo quy định, công ty kinh doanh dầu "tạm nhập, tái xuất" được mua về theo hình thức tạm nhập, sau đó bán tái xuất cho tàu quốc tế và không được tiêu thụ nội địa.

Lợi dụng quá trình vận chuyển dầu, Hòa đã chỉ đạo nhân viên liên hệ với các thuyền trưởng/máy trưởng của các tàu nước ngoài để mua lại một phần lô dầu đã giao mà không làm thủ tục khai báo hải quan theo quy định.

Cụ thể, Hòa chỉ đạo nhân viên lái sà lan nhận dầu từ kho của công ty kinh doanh xăng dầu xuất bến ra nơi tàu nước ngoài mua dầu neo đậu. Tại đây, sà lan sẽ dừng khoảng thời gian tương đương để bơm số dầu mà tàu nước ngoài cần mua nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Trên thực tế sà lan chỉ bơm lượng dầu rất ít lên tàu, số dầu còn lại đã được thỏa thuận mua lại.

Chiếc sà lan được Hòa và đồng phạm dùng để chở dầu đã mua về điểm tập kết (Ảnh: T.T.).

Mua dầu xong, sà lan chở số dầu lậu về đậu ngoài khơi bến tàu của Công ty Saigon Transco. Khi đêm xuống, chiếc sà lan này sẽ vào bến, bơm số dầu trên qua một chiếc sà lan hỏng.

Chiếc sà lan hỏng có hệ thống ống ngầm chôn dưới mặt đất đưa dầu lậu vào các bồn chứa bí mật trong khuôn viên Công ty Saigon Transco. Từ đây, dầu sẽ được bơm lên các xe bồn đưa đi tiêu thụ các nơi. Theo cảnh sát, từ năm 2022 đến hết năm 2023, Hòa đã chỉ đạo buôn lậu trót lọt hàng triệu lít dầu, trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng.

Sau khi thu thập đủ chứng cứ, sáng 13/1, Công an TPHCM phối hợp với Trạm Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Mỹ; Biên phòng Cửa khẩu Cảng TPHCM kiểm tra, phát hiện trên sà lan của Công ty Saigon Transco có khoảng 6.000 lít dầu DO, 45.000 lít dầu FO được chứa trong hầm bí mật. Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.


Chiếc sà lan hỏng được ngụy trang thành điểm tập kết dầu lậu (Ảnh: T.T.).

Qua đấu tranh, thuyền trưởng Nguyễn Tấn Tài, máy trưởng Nguyễn Quốc Việt và toàn bộ các nhân viên trên sà lan khai toàn bộ số dầu trên được Công ty Saigon Transco thỏa thuận mua lại từ tàu nước ngoài, đem về nhằm tiêu thụ trong nước. Qua làm việc với đại diện tàu nước ngoài, họ khai đã bán lại số dầu trên với giá 2.800 USD cho nhóm người của Công ty Saigon Transco.

Mở rộng điều tra, Công an TPHCM phát hiện hai cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cảng Phú Mỹ là Hồ Việt Tân (SN 1963) và Bùi Huỳnh Bá Phước (SN 1984) đã có hành vi nhận tiền của phía Lê Tấn Hòa để không thực hiện đầy đủ quy trình giám sát hải quan theo quy định; tạo điều kiện để Lê Tấn Hòa và đồng bọn mua bán dầu FO, DO từ các tàu quốc tế mà không khai báo hải quan.

Tác giả: Lê Trai

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến