Dòng sự kiện:
Thủ khoa khối D01 của xứ Nghệ: 'Muốn được bứt phá khỏi vùng an toàn'
18/07/2024 17:37:17
Trần Thị Diệu Linh, cô gái đến từ xóm 6, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa khối D01 của tỉnh Nghệ An trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024 với tổng điểm 3 môn là 28,55.

Niềm vui vỡ òa và hành trình chinh phục tri thức

Khi biết tin mình là thủ khoa khối D01 tỉnh Nghệ An, Trần Thị Diệu Linh, lớp 12T1 trường THPT Đô Lương 3 đã không giấu được sự bất ngờ và hạnh phúc. Em chia sẻ rằng đã tra đi tra lại vài lần và khi biết đó là sự thật thì đã khóc trong sự vui sướng.

Diệu Linh cho biết, điểm thi môn Toán và môn Tiếng Anh đúng như dự đoán là 9 và 9,8 điểm, nhưng điểm môn Ngữ Văn khiến em bất ngờ hơn cả. Linh viết được 15 trang giấy thi và em dự đoán khoảng 9 điểm. Nhưng khi biết mình được 9,75 Ngữ Văn thì nữ sinh này đã vỡ òa vì số điểm cao hơn kỳ vọng.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghề giáo, Diệu Linh được thừa hưởng niềm đam mê và tâm huyết với sự nghiệp "trồng người". Bà ngoại, bố mẹ và chị gái của Diệu Linh đều là những nhà giáo đã cống hiến, truyền đạt kiến thức và gieo mầm ước mơ cho nhiều thế hệ trẻ. Mẹ của Diệu Linh, một giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh nhiều năm liền, là tấm gương sáng về sự chăm chỉ, yêu nghề và tâm huyết với công việc. Linh cho rằng, em ảnh hưởng nhiều từ mẹ, học tập được tính kiên trì, quyết tâm trong mọi việc, luôn nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Gia đình luôn là chỗ dựa và là động lực để Diệu Linh phát huy tốt nhất trong học tập

Không chỉ là một học sinh giỏi, cô Bí thư chi đoàn còn thể hiện được sự năng động, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội và thể thao. Em là Bí thư chi đoàn, UVBCH Đoàn trường, là thành viên CLB “Về miền di tích”, là quản lý và thành viên câu lạc bộ bóng rổ ở trường, đạt học sinh Ba tốt. Diệu Linh cũng đã vinh dự trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam trong năm nay, thể hiện tinh thần trách nhiệm và cống hiến cho cộng đồng.

Nói về nữ sinh này, thầy giáo Lê Văn Lộc, giáo viên môn Toán và cũng là chủ nhiệm lớp 12T1 trường THPT Đô Lương 3 cho biết: "Đối với môn Toán, Diệu Linh không phải là học sinh xuất sắc nhất lớp, tuy nhiên điều đặc biệt ở em là khả năng học đều tất cả các môn, riêng môn Ngữ văn và tiếng Anh là 2 môn em thể hiện sự vượt trội. Tôi cũng đã được thông báo về thành tích thủ khoa tỉnh của em Diệu Linh và được biết, đây là thành tích xuất sắc nhất khu vực miền Trung chứ không riêng gì tỉnh Nghệ An".

Nhen nhóm đam mê, bứt phá khỏi vùng an toàn

Diệu Linh, một học sinh chuyên Toán - Lí - Hóa, lại mang trong mình niềm đam mê mãnh liệt với khối D01 (Toán - Văn - Anh). Gia đình có định hướng em theo nghề sư phạm nhưng em quyết định bứt phá khỏi vùng an toàn, lựa chọn con đường phù hợp với bản thân mình.

Diệu Linh chia sẻ, em không tham gia học thêm, tự học và học chắc kiến thức cơ bản. Em đăng ký các khóa học online, phân tích tác phẩm Ngữ Văn một cách chi tiết, luyện đề và chấm, chữa cẩn thận. Bên cạnh đó, Diệu Linh thường trao đổi với các bạn cùng lớp để tháo gỡ những vấn đề khó khăn. Đam mê chính là ngọn đuốc soi sáng để nữ sinh này vượt qua mọi thử thách, kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình.

 

Không chỉ có thành tích học tập tốt, Diệu Linh còn là một Bí thư chi đoàn năng động, sôi nổi trong nhiều hoạt động cua nhà trường THPT Đô Lương 3

3 tháng cuối trước kỳ thi, Diệu Linh tập trung ôn tập hết mình, thường học đến 1 - 2 giờ sáng. Trước 1 ngày diễn ra kỳ thi, gia đình nữ sinh này gặp sự cố khi em trai Linh không may bị gãy chân, nhưng em vẫn giữ vững tinh thần, tự tin bước vào phòng thi.

"Em khá lo lắng khi trước ngày thi thì em trai gặp tai nạn, điều này có ảnh hưởng đến tinh thần của em. Tuy nhiên, khi được gia đình, thầy cô động viên, em đã tập trung hết sức vào nhiệm vụ thi cử, quyết tâm không chủ quan, không để sai câu dễ lúc thi và đã đạt được kết quả như mong muốn", Diệu Linh chia sẻ.

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các em khóa sau, Diệu Linh cho rằng, điều quan trọng nhất đối với học sinh cuối cấp là nên phân bố thời gian học tập hợp lý, đưa ra lộ trình học rõ ràng, bài bản, chọn nguồn tài liệu học hợp lý, uy tín, đồng thời nên tham gia những kỳ thi khác để mở rộng cơ hội đỗ đại học. Diệu Linh dự định sẽ theo đuổi đam mê của mình, bước ra khỏi vùng an toàn để khám phá những điều mới mẻ phía trước.

 

Diệu Linh đứng cạnh bên trái cùng thầy chủ nhiệm Lê Văn Lộc tại trường THPT Đô Lương 3

"Em thật sự biết ơn gia đình đã dành cho em tình yêu thương, sự quan tâm và hướng dẫn quý báu trong suốt quá trình học tập. Bố mẹ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, động viên và chăm sóc em. Mẹ là nguồn cảm hứng để em cố gắng nỗ lực hơn nữa. Em cũng biết ơn chị gái đã luôn đồng hành cùng em, một người bạn đặc biệt đã giúp đỡ em rất nhiều trong môn tiếng Anh.

Em cảm kích các thầy cô giáo, đặc biệt thầy Lê Văn Lộc - chủ nhiệm luôn quan tâm, động viên và chia sẻ kinh nghiệm quý báu. Em biết ơn Trường THPT Đô Lương 3, nơi đã cho em những kỷ niệm đẹp và thúc đẩy ước mơ phát triển. Em cảm ơn bạn bè luôn đồng hành cùng em suốt hành trình học tập đã qua", Diệu Linh cảm động nói.

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến