Dòng sự kiện:
Thứ trưởng Bộ Công an nói gì về kháng nghị tha tù cho Phan Sào Nam trước thời hạn?
02/07/2021 15:00:09
Trả lời Báo Người Lao Động về quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân Phan Sào Nam, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết các cơ quan tố tụng vẫn đang điều tra, làm rõ vụ việc.

Ngày 2-7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo Công bố Quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước.

Theo đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2-9-2021.

Các đại biểu tại buổi họp báo

Cụ thể, theo quyết định của Chủ tịch nước, thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31-8-2021. Các đối tượng đặc xá bao gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết điểm mới của đợt đặc xá lần này là lần đầu tiên kể từ khi Luật Đặc xá được sửa đổi vào năm 2018, Chủ tịch nước quyết định đặc xá nhằm thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.

Về tái hòa nhập cộng đồng đối với những người được đặc xá, sau khi có quyết định được đặc xá của Chủ tịch nước, cơ quan chức năng sẽ áp dụng các biện pháp theo đúng quy định của ngành y tế để bảo đảm an toàn cho những người được đặc xá trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng tại buổi họp báo

Theo ông Hùng, hiện nay các trại giam trên cả nước đang giam giữ khoảng hơn 100.000 phạm nhân đang thi hành án phạt tù trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó có khoảng hơn 600 phạm nhân người nước ngoài. Trong đợt đặc xá này, người nước ngoài cũng sẽ được hưởng xét đặc xá như phạm nhân trong nước.

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động về Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 80 ngày 4-2-2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm Phan Sào Nam mà thời gian vừa qua bị Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Cấp cao kháng nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng, cho biết Phan Sào Nam không phải đối tượng được đặc xá đợt này. Hiện nay, các cơ quan tố tụng vẫn đang điều tra, làm rõ và sẽ thông báo chính thức tới cơ quan báo chí.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, tháng 4-2021, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã ra kháng nghị về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 ngày 29-4-2020 và Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 80 ngày 4-2-2021 của Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh đã giảm 19 tháng tù cho phạm nhân Phan Sào Nam và cho rằng không có căn cứ pháp luật.

Theo kháng nghị, Phan Sào Nam, bị tuyên 5 năm tù trong đường dây đánh bạc hàng chục ngàn tỉ, ngoài điều kiện đã chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề thời điểm xét giảm, được xếp loại khá trở lên. Phan Sào Nam mới được xếp loại khá vào quý III/2019, còn quý IV/2019 xếp loại trung bình. Ngoài ra, phạm nhân Nam không có "lập công" để được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Trước đó, ngày 4-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các cơ quan gồm: Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, các cơ quan tư pháp trung ương và Bộ Công an về việc thi hành Luật Đặc xá năm 2018.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết đặc xá khẳng định chính sách khoan hồng đặc biệt của Đảng, Nhà nước ta đối với những phạm nhân có kết quả học tập, rèn luyện, lao động, phấn đấu cải tạo tốt. Đặc biệt, Chủ tịch nước yêu cầu việc triển khai đặc xá phải thực hiện theo quy trình chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật và không để xảy ra tiêu cực.


Tác giả: Thế Dũng - Nguyễn Hưởng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến