Thứ trưởng Bộ Công an nói về vụ ông Trịnh Xuân Thanh
20/07/2016 10:15:01
Bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Lê Quý Vương - Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an - đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh.

Tin liên quan

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết: Vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ Công an đã giao cho hai đơn vị là Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát. Hiện vụ việc đang được nghiên cứu và chưa có kết quả nên chưa thể công bố kết quả này được. Luật là phải làm chắc chắn, không thể nói dựa được. Trường hợp này kể cả không có chỉ đạo của Tổng Bí thư, Bộ Công an khi xem xét có dấu hiệu vi phạm thì vẫn tiến hành điều tra. Bộ Công an đã có văn bản báo cáo vấn đề này với Tổng Bí thư rồi.

Thượng tướng Lê Quý Vương.

Còn việc xử lý biển số xe sai trong vụ ông Trịnh Xuân Thanh thì sao, thưa ông?

Sẽ xử lý nghiêm túc. Vừa rồi làm rõ sai phạm của mấy anh cấp biển rồi, Bộ Công an đang cho thanh tra lại toàn bộ việc đăng ký quản lý biển cấp biển xe của Công an tỉnh Hậu Giang. Từ đó rút kinh nghiệm triển khai trong toàn ngành. Quan điểm là xử lý nghiêm. Đã sai là phải xử lý.

Trong vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh, Tổng Bí thư cũng lưu ý không nể nang, ông nghĩ sao?

Pháp luật không có nể nang và chịu sức ép gì cả. Đã là công tác điều tra là phải nghiêm túc.

Trong vụ ông Trịnh Xuân Thanh, cơ quan công an đã thu thập tài liệu được từ những nguồn nào, thưa ông?

Anh em cán bộ công an đang còn làm. Họ đã bắt đầu đọc hồ sơ rồi. Tài liệu thì không chỉ có vài trang, là một quá trình trong nhiều năm, hồ sơ dày, cùng với đó các dự án, quyết định, vì đây là công ty lớn nên có nhiều dự án, nhà máy đầu tư và phải làm việc để xem ra sao.

Liên quan đến vụ này, cơ quan công an vào cuộc và có một số cá nhân đã bị xử lý pháp luật, sao vụ án không mở rộng điều tra thêm, thưa ông?

Có một vụ từ năm 2012 đã làm một vụ, nhưng khi đó tôi chưa phụ trách, chưa nắm được kỹ nhưng có khởi tố điều tra. Từ đó đến nay mới đang tiếp tục điều tra.

Nhưng phần nghiêm trọng nhất là 3.000 tỷ đồng bị thất thoát, có phải đã bỏ lọt đối tượng?

Trên cơ sở tài liệu được thông báo là kết quả của thanh tra. Còn về điều tra thì phải chứng minh liên quan đến tội phạm. Cái đó phải nói là công ty lớn, dưới công ty mẹ còn có công ty con, theo hạch toán của công ty nên có thể sai phạm xảy ra ở những công ty con nhưng liên quan đến cả điều hành của công ty mẹ, cái này chúng ta phải có thời gian.

Dự kiến điều tra vụ việc liên quan ông Trịnh Xuân Thanh dự kiến kéo dài bao lâu, thưa ông?

Thời gian làm phải theo quy định của luật, thời hạn giải quyết tin báo tố cáo, thời hạn điều tra đều có quy định trong luật hết. Tất nhiên mình phải cố gắng làm sớm vì đây là vấn đề Đảng, Nhà nước, nhân dân quan tâm. Trách nhiệm của ngành công an là vậy.

Công an đã mời công dân có liên quan đến vụ này để làm việc chưa, thưa ông?

Tôi giao cho anh em làm, còn trách nhiệm của cơ quan điều tra thì họ sẽ làm theo đúng pháp luật. Tôi không rõ được mời bao nhiêu và mời ai.

Áp lực của cơ quan điều tra khi cơ quan công an vào cuộc vụ ông Trịnh Xuân Thanh thế nào, thưa ông?

Nói về nghề điều tra thì rất nhiều áp lực, áp lực từ những vụ án hình sự, kinh tế, ma tuý. Tất cả loại hình án đều có áp lực rất lớn. Ví dụ án hình sự, ma tuý thì tính chất của nó rất cao khi phải đối phó với tội phạm nguy hiểm. Nhưng với tội phạm kinh tế thì tiếp xúc với người có học hành cơ bản, nắm bắt nguyên tắc kinh tế, hiểu về pháp luật nên đối phó của người ta hết sức kín đáo và tìm ra tài liệu chứng cứ, phải có suy nghĩ phân tích, đánh giá tìm được chứng cứ.

Áp lực nào cũng vậy thôi, đã điều tra phải tuân theo pháp luật. Bản thân tôi cũng vậy, lúc nào cũng phải lấy chữ tuân thủ pháp luật làm đầu. Như vậy mới không làm oan người ta, cũng như không bỏ lọt tội phạm. Không làm oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm, đó là nguyên tắc của người làm điều tra, có như vậy mới thanh thản được.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến