Dòng sự kiện:
Thứ trưởng Bộ Y tế nêu nguyên nhân số ca mắc COVID-19 tăng trở lại
22/08/2022 06:37:17
Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, số ca mắc COVID-19 đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên VTC News, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, mặc dù tình hình dịch COVID-19 cơ bản vẫn được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng trở lại. So với tháng trước, số mắc tăng khoảng 22%.

“Trong nước, đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.121, BA.2.74. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 ở người từ 12 tuổi trở lên và tiêm vaccine liều cơ bản ở nhóm 5 đến dưới 12 tuổi tại một số địa phương còn thấp. Do đó, số ca mắc đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng trong thời gian tới”, Thứ trưởng Tuyên nói.

Số ca mắc COVID-19 đã có xu hướng tăng trở lại. (Ảnh minh họa)

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đợt gia tăng gần đây chủ yếu do sự lây lan của biến thể phụ Omicron là BA.4 và BA.5. Ngoài ra, các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa, mới nhất là BA.2.74, BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian và có thể làm dịch gia tăng trở lại. 

Thứ trưởng Tuyên cho biết, Bộ Y tế luôn giám sát chặt chẽ tình hình dịch trong nước và thường xuyên làm việc chặt chẽ với WHO để theo dõi tình hình dịch trên thế giới. Từ đó, đánh giá nguy cơ và đề xuất kịp thời các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình dịch.

“Việt Nam hiện cơ bản đáp ứng được những điều kiện cần thiết để chuyển tiếp từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững. Tuy nhiên, vẫn cần luôn cảnh giác với các biến thể mới của virus, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh”, Thứ trưởng Tuyên cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, hiện nay, vaccine vẫn là vũ khí chiến lược, vũ khí quan trọng nhất, quyết định trong phòng, chống dịch.

“Để tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch, các địa phương phải tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả với các mục tiêu, nhiệm vụ. Cụ thể, hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022; đẩy nhanh tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 cho các nhóm đối tượng, nhất là các nhóm nguy cơ cao. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch tiêm vaccine năm 2023 và kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi”, Thứ trưởng Tuyên nói.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và thúc đẩy việc tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 tại các địa phương.

Liên quan đến báo cáo của WHO đưa Việt Nam vào Top 4 quốc gia có số ca nhiễm cao nhất, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, Việt Nam chưa bao giờ thuộc 4 quốc gia có số nhiễm cao nhất thế giới.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngày 10/8, WHO đã công bố báo cáo tuần từ 1-7/8 về tình hình dịch COVID-19, trong đó có 3 nước đứng đầu khu vực Tây Thái Bình Dương về số ca mắc mới trong tuần gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, nguyên nhân dẫn đến số liệu này là do một số tỉnh báo cáo bổ sung ca mắc mới trước đó. Thực tế, số ca mắc mới trong tuần 1-7/8 tại Việt Nam ghi nhận 12.571 ca (đứng thứ 40/230 các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới).

Tuy nhiên, có 555.315 ca mắc được báo cáo bổ sung, bao gồm Hải Phòng đăng ký bổ sung 402.830 ca (thời gian từ cuối năm 2021 đến tháng 7/2022); Thái Nguyên bổ sung 152.485 ca (thời gian từ tháng 3 đế tháng 7/2022). Số ca mắc bổ sung này không phản ánh thực tế số ca mắc trong tuần từ 1-7/8.

"Bộ Y tế đã làm việc với WHO để đính chính số liệu. Bộ Y tế cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố thường xuyên rà soát số liệu và báo cáo kịp thời, không để tình trạng báo cáo bổ sung số ca mắc mới với số lượng lớn. Từ đó, không phản ánh đúng tình hình dịch và khó khăn cho việc đánh giá, dự báo", Thứ trưởng Tuyên cho biết.

Tác giả: Thanh Hải

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến