Dòng sự kiện:
Thủ tướng Ấn Độ có thể thăm Mỹ vào cuối tháng 9
05/09/2021 09:30:41
Theo thông tin từ truyền thông Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi có thể tới thăm Mỹ vào cuối tháng 9/2021.

Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi có thể tới thăm Mỹ vào cuối tháng 9/2021. Ngày 4/9, truyền thông Ấn Độ cho biết, ông Narendra Modi dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York và tham dự cuộc họp thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của Nhóm Đối thoại 4 bên về An ninh (còn gọi là Quad) gồm Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản.

Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi (ảnh to) có thể thăm Mỹ vào cuối tháng 9 (Ảnh: ANI).

Tuy nhiên, đây mới chỉ là lịch trình dự kiến. Chuyến thăm có thành hiện thực hay không còn phụ thuộc vào quyết định của nước chủ nhà Mỹ có tổ chức một hội nghị như vậy hay không.

Theo các nguồn tin, chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ sẽ diễn ra từ 22-27/9. Ba nội dung chính của chuyến thăm là bài phát biểu của Thủ tướng Narendra Modi tại Đại hội đồng LHQ ở New York, tham gia cuộc gặp Thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ Quad và hội đàm song phương với Tổng thống nước chủ nhà Joe Biden ở Washington.

Trở ngại hiện tại được cho là quyết định đột ngột của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ rời khỏi chức vụ vào cuối tháng 9. Điều này khiến khả năng tổ chức cuộc họp Thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Quad tại Mỹ trở nên không chắc chắn. Tokyo được cho là đã đề xuất một mô hình hỗn hợp cho các gặp Quad.

Ấn Độ là một nhân tố quan trọng trong chiến lược ngoại giao, an ninh của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Mỹ cũng đang vận động để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của lãnh đạo nhóm Quad nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đây cũng là tín hiệu mạnh mẽ về cam kết của Mỹ với nhóm này. Hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ đã chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên của các nhà lãnh đạo Quad. Cũng trong tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd J Austin đã tới thăm Ấn Độ. Tiếp đó, hồi tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken cũng có chuyến công du tới New Delhi trong 2 ngày.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến