Dòng sự kiện:
Thủ tướng chỉ đạo xem xét, xử lý vụ 'làm chậm sổ đỏ phạt 1 tỷ còn nhẹ'
19/02/2020 09:54:14
Mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 1111/VPCP - NN chỉ đạo xem xét xử lý sau khi có thông tin cho rằng làm chậm làm sổ đỏ cho cư dân bị phạt 1 tỷ đồng còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), quy định của Nghị định 91 xử lý khá nghiêm khắc các vi phạm để góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực đất đai. 

Theo HoREA, việc chủ đầu tư chậm làm thủ tục để cấp "sổ đỏ" cho khách hàng chỉ bị phạt tối đa 1 tỷ là còn "nhẹ", không đủ sức răn đe.

Cụ thể, Điều 31, nghị định 91 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nêu rõ:

Không nộp hồ sơ, cung cấp thông tin, giấy tờ thủ tục để làm ‘sổ đỏ’ cho người mua nhà từ 12 tháng trở lên bị phạt từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối trường hợp vi phạm từ 100 căn hộ.

Biện pháp khắc phục buộc làm hồ sơ hoặc cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua nhà, thuê nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển nhượng sử dụng đất tự làm hồ sơ để cấp "sổ đỏ" theo quy định.

Tuy nhiên, HoREA cho rằng, mức phạt tiền tối đa chỉ đến 1 tỷ đồng, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn các hành vi chuyển nhượng đất nền trái phép hoặc chậm làm thủ tục để cấp “sổ đỏ” cho khách hàng và cần các biện pháp mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, HoREA cũng cho rằng quy định xử phạt hành chính đối với hành vi chiếm đất tại Khoản (2.d) Điều 3 và Điều 14 Nghị định 91 có các bất cập.

Theo một báo cáo của Bộ Xây dựng, trong tổng số 108 dự án có tranh chấp thì có 11 dự án (chiếm khoảng 10%) liên quan tới việc chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp "sổ đỏ" cho cư dân.

Trong khi đó, theo báo cáo thống kê đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tính đến hết năm 2017, còn 22.622 căn hộ đang được tiếp tục triển khai cấp giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, ước có khoảng 23.260 căn chung cư và nhà tái định cư chưa được cấp giấy chứng nhận.

Trước phản ánh trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài Nguyên và môi trường xem xét, xử lý. “Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã chuyển thông tin đến Bộ Tài nguyên và Môi trường xét xét, xử lý trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước”, văn bản nêu rõ.

Khánh Linh (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến