Dòng sự kiện:
Thủ tướng: 'Có tiền mà không tiêu được là có lỗi với nhân dân'
26/09/2022 10:03:07
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, "người dân thì mòn mỏi mong chờ, có tiền mà không tiêu được là có lỗi với nhân dân."

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Sáng 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ, kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự hội nghị tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ còn có các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Dự tại đầu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành của địa phương.

Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cho biết đầu tư công là công việc hết sức quan trọng nhưng cũng là điểm yếu của chúng ta ngay từ đầu năm. Tuy đã có nhiều hội nghị, chỉ đạo thúc đẩy đầu tư công, song tình hình cũng chưa được cải thiện nhiều.

Giải ngân đầu tư công tốt góp phần thúc đẩy tăng trưởng, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong thời điểm khó khăn này. Giải ngân là một trong những giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng nêu rõ tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm đã xảy ra nhiều năm nay. Sau đại dịch COVID-19, chúng ta phải tạo sinh kế cho người dân bằng nhiều giải pháp, trong đó có thúc đẩy đầu tư công. Trong chính sách tài khóa có nêu rõ về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Giải ngân vốn đầu tư công sẽ tạo không gian phát triển mới, góp phần phát triển nhanh và bền vững.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tiếp có các Nghị quyết, Chỉ thị về vấn đề này; phân công rõ trách nhiệm, tổ chức đôn đốc, kiểm tra; song tình hình vẫn không có nhiều chuyển biến.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng cho rằng việc chậm trễ dứt khoát phải có lý do; do đó đề nghị làm rõ vấn đề yếu ở khâu nào: khâu chuẩn bị đầu tư, các văn bản pháp luật có vướng mắc, đền bù giải phóng mặt bằng, tổ chức thực hiện; trách nhiệm tại ai, bộ, ngành, cơ quan nào ?... “Tại sao trong cùng điều kiện hoàn cảnh, có địa phương làm nhanh, có nơi triển khai “ì ạch,” Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thủ tướng mong các đại biểu hiến kế giải pháp để đẩy nhanh việc giải ngân; trong đó, thẳng thắn góp ý Chính phủ đang vướng gì, các bộ, ngành, địa phương đang vướng gì để có giải pháp khắc phục; yêu cầu trung thực, khách quan, thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề, nêu rõ những gì làm được, chưa làm được để tìm ra giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia.

“Người dân thì mòn mỏi mong chờ, có tiền mà không tiêu được, điều đó là có lỗi với nhân dân,” Thủ tướng nhắc nhở./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến