Dòng sự kiện:
Thủ tướng đề nghị TP.HCM giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát
27/07/2022 14:53:25
“Thành phố phải góp phần quan trọng cùng cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo 5 cân đối lớn của nền kinh tế” - Thủ tướng yêu cầu.

Sau chuyến khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo TP.HCM về tình hình kinh tế-xã hội tháng 7, 7 tháng đầu năm và một số dự án đầu tư công trọng điểm của Thành phố.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm của TP.HCM tăng 3,82%, trong đó tăng trưởng quý 2 gấp 3 lần quý 1. Các chỉ số phát triển 7 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực, như: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,7%, bốn ngành công nghiệp trọng yếu tăng 12,2%, tổng thu ngân sách đạt 73,2% dự toán năm và tăng 20% so với cùng kỳ… Các chương trình phục hồi, bình ổn thị trường được thành phố chủ động triển khai, ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ, đã khởi động nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác làm việc với lão đạo Thành phố Hồ Chí Minh

Về nhiệm vụ các tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố tập sẽ trung các giải pháp quyết tâm thực hiện đạt được 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội từ đầu năm HĐND đã thông qua. Và kiên trì là sẽ cố gắng đạt được tốc độ tăng trưởng như mục tiêu là 6 - 6,5%. 

TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề liên quan đến vướng mắc về cơ chế chính sách và các vướng mắc cụ thể của TP.HCM như về dự án Vành đai 3; Với đường Vành đai 4; kiến nghị các vấn đề về đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, nhất là những dự án có đất công xen cài; công tác quản lý quỹ nhà đất, thí điểm bán đấu giá, cho thuê tài sản công…

Toàn cảnh buổi làm việc

Đặc biệt đối với dự án Metro 1, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng sớm chấp thuận điều chỉnh thời gian dự án và bố trí đủ vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025. Tuyến Metro 1 đã đạt hơn 91%, một số gói thầu đã gần hoàn thành nên đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tạm ứng kinh phí hoạt động.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương phát biểu làm rõ những kết quả phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố; cho ý kiến đối với các đề xuất, kiến nghị của TP Hồ Chí Minh; đề xuất các giải pháp để Thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Kết luận buổi làm việc, nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, tri ân đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng của Thành phố.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại hội nghị. 

Thủ tướng cũng bày tỏ sự thấu hiểu, chia sẻ với nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về những khó khăn, nhọc nhằn, mất mát trong phòng, chống dịch COVID-19; ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương nỗ lực của lãnh đạo, cấp ủy đảng, chính quyền, quân và dân Thành phố Hồ Chí Minh do đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phòng chống dịch thời gian qua, đặc biệt là trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022. 

Bên cạnh biểu dương những kết quả nổi bật, Thủ tướng cũng chỉ ra một số hạn chế mà TP Hồ Chí Minh cần lưu ý khắc phục như: Tốc độ tăng trưởng của 3/4 khu vực chưa cao; công tác thực hiện các dự án đầu tư công còn nhiều tồn tại, hạn chế; việc triển khai giải ngân vốn đầu tư công chậm; phát triển văn hóa chưa tương xứng với vai trò, vị trí là trung tâm văn hóa lớn của vùng và cả nước; một số vấn đề bức xúc chậm được khắc phục, nhất là vướng mắc nảy sinh trong thực hiện một số đề án, dự án...

Phân tích, dự báo tình hình trong nước, quốc tế trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết, có khó khăn, thuận lợi đan xen, song khó khăn nhiều hơn. Do đó, bên cạnh những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm đã nêu tại cuộc làm việc năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở một số phương hướng, nhiệm vụ Thành phố cần thực hiện trong thời gian tới.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn

Theo đó, TP.HCM không được có tâm lý chủ quan, lơ là; tiếp tục triển khai hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19, các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt chú ý tới diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 với các biến chủng mới (BA.4, BA.5); tập trung đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho các đối tượng theo quy định. Bên cạnh đó, khắc phục tình trạng nhân viên y tế chuyển việc để đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu Thành phố tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật, các chương trình, dự án còn vướng mắc, có điểm nghẽn để giải quyết; tiếp tục đẩy mạnh rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; rà soát tổng thể, bổ sung giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Thành phố cần tập trung rà soát, bổ sung giải pháp, quyết tâm thực hiện đạt và vượt 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, nhất là chỉ tiêu về Tốc độ tăng trưởng GRDP từ 6%-6,5%. Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng thực hiện 51 chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội Thành phố. 

“Thành phố phải góp phần quan trọng cùng cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo 5 cân đối lớn của nền kinh tế” - Thủ tướng yêu cầu.

Cũng theo Thủ tướng, Thành phố phải tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia và chương trinh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường phân cấp, phân quyền; phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra. 

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên

Thành phố tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng; tập trung rà soát quy hoạch đô thị; tiếp tục chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh cải cách hành chính; thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh; quan tâm phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; thực hiện tốt chính sách người có công, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tội phạm hiệu quả...

Đối với các đề xuất, kiến nghị của Thành phố, trên cơ sở các ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng Chính phủ phát biểu về từng nội dung. Theo đó Thủ tướng cơ bản nhất trí với việc giải quyết các kiến nghị của Thành phố, trên nguyên tắc đảm bảo đúng các quy định của pháp luật; tạo cơ chế khơi thông, huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển. Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành để phối hợp, giải quyết theo thẩm quyền các đề xuất, kiến nghị của TP.HCM./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến