Dòng sự kiện:
Thủ tướng: Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết để phòng dịch COVID-19
24/03/2020 05:46:00
Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết để hạn chế tối đa tụ tập đông người, nhất là các dịch vụ như nhà hàng, quán karaoke.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 23/3, phát biểu tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ hiện tại cả nước đang bước vào giai đoạn 3 của chiến dịch phòng, chống COVID-19, có nguy cơ lây lan trong cộng đồng cao.

Thủ tướng chỉ rõ đặc điểm của giai đoạn này là số lượng người được cách ly sẽ đông hơn.

Cho biết theo dự báo của Bộ Y tế, đến khoảng cuối tháng Tư là thời điểm bùng nổ cao nhất về dịch tại Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ lo lắng về việc mặc dù trong bối cảnh nguy cơ lây nhiễm vẫn ở mức cao nhưng các hiện tượng xã hội nhất là tại các thành phố lớn vẫn tồn tại, chưa được hạn chế như: ăn nhậu đông người, nhiều cơ sở thờ tự vẫn làm lễ với số lượng người tham dự lên đến cả ngàn người. Các điểm tụ tập đông người vẫn diễn ra.

Đáng chú ý, nguy cơ lây nhiễm trong số những người được cách ly ở các điểm cách ly tập trung vẫn có khả năng xảy ra.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia đề xuất những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong phòng chống dịch COVID-19.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên cả đường bộ, đường sắt, hàng không; tiếp tục cách ly tập trung đúng quy định dù tốn kém chi phí của Nhà nước; kèm theo đó là tổ chức các phương thức cách ly đặc biệt, nhất là cách ly tại nhà đảm bảo đúng quy trình, tuân thủ các quy định về y tế, ngăn ngừa việc lây lan ra cộng đồng.

Thủ tướng lưu ý đến việc đảm bảo an toàn đối với đội ngũ các y, bác sỹ làm nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 và các đối tượng làm nhiệm vụ khác có nguy cơ lây nhiễm cao.

Thủ tướng nhấn mạnh thời gian 20 đến 25 ngày tới là thử thách lớn đối với thành công của tiến trình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam. Do đó, “đòi hỏi sự quyết liệt trong hành động của chúng ta” với các biện pháp đồng bộ, mạnh mẽ hơn, kể cả những biện pháp hành chính chứ không chỉ khẩu hiệu.

Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua.

"Chúng ta đã quyết liệt rồi, chặt chẽ rồi thì cần phải quyết liệt hơn, chặt chẽ hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng và nhân dân," Thủ tướng nói và nhấn mạnh sự đồng lòng, chung tay vào cuộc, nghiêm túc, quyết liệt, đặc biệt là sự phối hợp của nhân dân trong từng đường phố, chung cư, từng ngôi nhà có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19 thành công.

Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết để hạn chế tối đa tụ tập đông người, nhất là các dịch vụ như nhà hàng, quán karaoke. Các đám cưới, đám tang cũng phải hạn chế tụ tập đông người.

Thủ tướng đề nghị các cơ sở thờ tự không tụ tập đông người. Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các địa phương theo dõi, nhắc nhở vấn đề này để đảm bảo sức khỏe người dân.

Lực lượng Công an phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát các đối tượng đi nước ngoài về từ 8/3/2020; cung cấp danh sách cho cơ quan y tế, từ đó xác định các đối tượng tiến hành cách ly, xét nghiệm tránh lây lan trong nhân dân.

Về vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế, để đảm bảo kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo xem xét xử lý việc mua sắm đảm bảo công khai minh bạch, kịp thời; lưu ý chống các hành vi tham ô, tham nhũng.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tư pháp nghiên cứu ban hành một số văn bản chỉ đạo theo tình hình mới phù hợp với quy định của pháp luật phục vụ công tác phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả hơn. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng dự toán kinh phí tổng quát cho công tác phòng, chống dịch để báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Ban Chỉ đạo tiến hành xã hội hóa trong điều kiện cách ly tập trung theo phương châm đóng góp tự nguyện, nhất là đối với những người có điều kiện kinh tế thuộc diện được cách ly tại những khu resort, khách sạn.

Về vấn đề các hãng hàng không, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải triển khai các biện pháp hữu hiệu, cần thiết; có thể áp dụng cả biện pháp cấm bay đến Việt Nam nếu cần thiết. Đi liền với đó là kiểm soát kỹ các chuyến bay nội địa, vận tải đường sắt, đường bộ để chống lây truyền.

Về vấn đề xét nghiệm, Thủ tướng giao Bộ Y tế nhanh chóng mua các bộ test nhanh và khẩn trương triển khai tiến hành xét nghiệm nhanh tại các khu cách ly, trong cộng đồng để sàng lọc người mắc COVID-19, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm.

Thủ tướng cũng đồng ý hỗ trợ kinh phí cho các địa phương phòng, chống dịch phù hợp.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam kiên trì nguyên tắc chống dịch ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch. Về vấn đề cách ly, Thủ tướng hướng dẫn, đối với địa điểm cách ly tập trung tại khách sạn, ưu tiên người được cách ly là người nước ngoài, các đối tượng ngoại giao, cá nhân người nước ngoài và thanh toán chi phí. Đối với các khu cách ly tập trung, các tổ chức, cá nhân có thể đóng góp hỗ trợ theo hình thức tự nguyện.

Về các máy xét nghiệm và các bộ KIT xét nghiệm, Thủ tướng chỉ đạo nếu sản phẩm trong nước đảm bảo yêu cầu thì tập trung mua sản phẩm trong nước phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc phòng để phân bổ cơ số người cách ly tập trung phù hợp, hiệu quả.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp không cách ly, không khai báo, nếu gây hậu quả thì xử lý hình sự. Ngành y tế có trách nhiệm công bố các phác đồ điều trị để phổ biến, tập huấn đến các địa phương triển khai áp dụng.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến