Thủ tướng dự mừng phát điện Tổ máy 1 Thủy điện Lai Châu
23/12/2015 16:19:34
ANTT.VN - Sáng nay 23/12, tại xã Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự mừng phát điện Tổ máy 1 công trình Thủy điện Lai Châu.

Tin liên quan

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ (ảnh: VPCP)

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, công trình thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia, được Đảng và Nhà nước quyết định đầu tư; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư.

“Đây không chỉ là công trình có giá trị, ý nghĩa về phát điện, đảm bảo điện năng, đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, bảo đảm an ninh quốc phòng mà còn góp phần trị thủy sông Đà. Thủy điện Lai Châu cùng với Thủy điện Hòa Bình và Sơn La sẽ góp phần quan trọng trong điều tiết nước sông Đà, hạn chế, kiểm soát lũ cho vùng hạ lưu, trong đó có Thủ đô Hà Nội trong mùa mưa và đồng thời cung cấp nước cho hạ du vào mua khô”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương chủ đầu tư là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hơn 8.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động đã ngày đêm làm việc trên công trường, vượt qua nhiều khó khăn trong suốt gần 5 năm qua để hôm nay Tổ máy số 1 công trình thủy điện Lai Châu đã chính thức vận hành, hòa vào lưới điện quốc gia, cung cấp điện cho đất nước.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đã phối hợp, hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ EVN trong quá trình triển khai thực hiện dự án; đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lai Châu đã cố gắng, nỗ lực để thực hiện công tác di dân tái định cư vùng dự án, đưa đồng bào ta đến nơi ở mới với số lượng lớn, khoảng 8.500 người dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, trong năm 2016, EVN tiếp tục tục tập trung chỉ đạo, trước hết là tập trung hoàn thiện những việc cần thiết để Tổ máy số 1 vận hành an toàn, hiệu quả, cung cấp điện vào lưới điện quốc gia; đồng thời tiếp tục khẩn trương chỉ đạo, tiến hành đồng bộ các công việc, cùng với tổ hợp các nhà thầu thi công phấn đấu hoàn thành đúng cam kết là năm 2016 đưa hai tổ máy còn lại của công trình vào vận hành phát điện, đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả công trình.

“Nếu dự án hoàn thành được trước 1 năm, và với doanh số của công trình là 7.000 tỷ đồng/năm, đây là một con số rất lớn, rất có ý nghĩa, không chỉ ở giá trị kinh tế là 7.000 tỷ đồng mà còn ở việc đảm bảo không để đất nước thiếu điện”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Ngày 14/12/2015 vừa qua, Tổ máy số 1 Công trình thủy điện Lai Châu đã chính thức phát điện hòa vào lưới điện quốc gia, vượt kế hoạch đề ra hơn 3 tháng. Đây cũng là mốc tiến độ quan trọng và là tiền đề tốt để hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2016, sớm trước 01 năm so với quyết định của Chính phủ.

Công trình Thủy Điện Lai Châu

- Tổng mức đầu tư:  35.700 tỷ đồng             

 - Công suất: 1.200 MW

 - Doanh số dự kiến: 7.000 tỷ đồng/năm

 - Công trình khi đi vào hoạt động sẽ cùng với 2 công trình thủy điện khác trên dòng chính sông Đà là Sơn La và Hòa Bình cung cấp khoảng 1/3 tổng sản lượng thủy điện của cả nước.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến