Dòng sự kiện:
Thủ tướng giao Bộ GTVT báo cáo việc ứng kinh phí để phòng chống lũ lụt
20/10/2020 06:45:01
Thủ tướng đồng ý xuất cho 5 tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Chiều 19/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo tình hình và hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường thông tin, đến nay đã có 127 người chết và mất tích. Ông Cường kiến nghị, cần hỗ trợ cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của mưa, lũ mỗi tỉnh 100 tỉ để đáp ứng những nhiệm vụ trước mắt. Đặc biệt, cần có kịch bản điều hành các hồ thủy điện, thủy lợi, nếu để các hồ đập này vỡ là thảm họa.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn thông tin, Bộ Tài chính đã xuất kho 4.000 tấn gạo cứu trợ các tỉnh miền Trung. Đồng thời, sẽ tiếp tục xuất phao cứu sinh, nhà bạt cho 4 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ.

Đại diện Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Y tế báo cáo số lượng thuốc khử trùng để hỗ trợ các địa phương.

Tại cuộc họp, Thượng tướng Phan Văn Giang - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, quân đội đã quyết liệt vào cuộc cứu dân, tiếp tục tìm công nhân mất tích ở Thủy điện Rào Trăng 3. Quân đội sẽ tập trung các lực lượng sẵn sàng cứu hộ đồng thời sử dụng phương tiện nghiệp vụ cứu người mất tích. Đặc biệt sẽ sắp xếp sẵn các loại thuốc, luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chống lũ, cứu dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, người vừa trực tiếp đến với các tỉnh miền Trung cho hay, thời gian tới cần tiếp tục tìm kiếm, hỗ trợ, chủ động lực lượng sẵn sàng ứng phó, tìm kiếm, cứu dân và sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý cụm dân nhỏ lẻ khi mà các lực lượng khác chưa thể đến được. "Bà con đang bị đói, chúng ta cần tính toán chỉ huy động trực thăng tới cứu hộ, cứu đói cho dân", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ mất mát với đồng bào miền Trung, người bị nạn, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ đã hy sinh thời gian qua. Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc của các lực lượng đã xông pha, không màng hiểm huy bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân trong phòng chống, khắc phục hậu quả của mưa lũ.

Theo Thủ tướng, lũ bão đang đe dọa trực tiếp các tỉnh miền Trung. Cần tiếp tục chỉ đạo khắc phục với phương án sẵn sàng hơn nữa, cứu dân, không để dân đói, rét, màn trời, chiếu đất. Cần tích cực chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn, nhưng phải đảm bảo an toàn.

Thủ tướng đề nghị ngành Tài nguyên và Môi trường, nhất là ngành khí tượng Thủy văn cần làm tốt công tác dự báo để có kịch bản ứng phó với mưa, lũ. Tập trung đản bảo an toàn công trình hồ đập, không để vỡ hồ chứa, đồng thời sẵn sàng phương tiện để cứu dân kịp thời.

Thủ tướng tán thành đề xuất, xuất cấp cho mỗi tỉnh 1 nghìn tấn gạo hỗ trợ dân, việc cấp gạo phải thực hiện ngay hôm nay. Yêu cầu không để dịch bệnh xảy ra, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cần chuẩn bị cơ số thuốc dự phòng cho vùng lũ, vì có thể xuất hiện một số bệnh truyền nhiễm sau khi lũ đi qua. Đặc biệt, cần tìm phương tiện cứu trợ dân ở vùng bị chia cắt, không để dân đói, rét, không rơi vào cảnh màn trời, chiếu đất.

Thủ tướng đồng ý xuất cho 5 tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa lũ. Ngoài ra, các Bộ GTVT, Quốc phòng cần báo cáo việc ứng kinh phí, làm tốt nhiệm vụ đặt ra trong phòng, chống lũ lụt.

Tác giả: Phùng Đô

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến