Dòng sự kiện:
Thủ tướng Israel sa thải bộ trưởng Quốc phòng
27/03/2023 09:01:08
Hàng chục nghìn người Israel đổ ra đường khắp các thành phố nước này tối 26/3 trong cơn giận dữ bùng phát sau khi Thủ tướng Netanyahu đột ngột sa thải bộ trưởng Quốc phòng.

Hàng chục nghìn người đã tham gia các cuộc biểu tình tại Israel sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã bị sa thải sau khi ông bày tỏ sự phản đối với kế hoạch cải cách hệ thống tư pháp của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, theo AP.

Các cuộc biểu tình tối 26/3 đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kéo dài trong nhiều tháng qua liên quan đến kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp của người đứng đầu chính phủ Israel, bao gồm các cuộc biểu tình của người dân và sự lo ngại từ các đồng minh thân thiết như Mỹ.

Ông Gallant là quan chức cấp cao đầu tiên của đảng cầm quyền Likud lên tiếng phản đối quyết định của thủ tướng Israel. Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết sự chia rẽ trong xã hội nước này do kế hoạch của chính phủ có thể khiến cho quân đội bị suy yếu.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant bị sa thải. Ảnh: BBC.

Tại thành phố Tel Aviv, người biểu tình đã tập trung tại khu vực đường cao Ayalon, chặn đứng hoạt động trên tuyến giao thông huyết mạch của thành phố.

Các cuộc biểu tình cũng nổ ra tại Beersheba, Haifa và Jerusalem.

Trong khi đó, hàng nghìn người dân đã tụ tập xung quanh khu vực nhà riêng của Thủ tướng Netanyahu.

Lực lượng cảnh sát đã đụng độ với người biểu tình và buộc phải sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông.

Quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Gallant cũng gặp phải sự phản đối của những lãnh đạo chính trị đối lập tại Israel.

Cựu Thủ tướng và lãnh đạo phe đối lập ở Israel Yair Lapid cho biết việc ông Gallant bị sa thải "đe dọa đến an ninh quốc gia và phớt lờ cảnh báo của các quan chức quốc phòng".

"Thủ tướng Netanyahu là mối đe dọa với an ninh của Israel", ông Lapid chia sẻ trên mạng xã hội Twitter.

Tổng lãnh sự của Israel tại thành phố New York, Mỹ, Asaf Zamir đã tuyên bố từ chức sau khi ông Gallant bị sa thải.

"Tôi ngày càng cảm thấy lo ngại với các chính sách của chính phủ mới, đặc biệt là những cải cách về tư pháp. Tôi tin rằng hành động này sẽ làm suy yếu nền dân chủ tại Israel và đe dọa đến hệ thống luật pháp của chúng ta", Tổng lãnh sự Zamir cho biết trên Twitter.

Tác giả: An Bình

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến