Dòng sự kiện:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vị thế của ngân hàng trong phát triển KTXH
04/01/2020 09:21:46
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020, đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành trong năm qua, Thủ tướng cho rằng kinh tế tăng trưởng cao có sự đóng góp rất lớn của ngành ngân hàng.

Trong bối cảnh thế giới biến động buộc các nước phải nới lỏng chính sách tiền tệ, năm qua Ngân hàng Nhà nước đã kiểm soát cung tiền, lãi suất, lạm phát thấp nhất trong 3 năm qua.

Theo Thủ tướng, trong khi tiền của các nước thay đổi lớn nhưng chúng ta có tỉ giá cơ bản ổn định. Trong năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã mua 20 tỷ USD để đạt xấp xỉ 80 tỷ USD, tăng 6 lần so với năm 2011, qua đó củng cố tiềm lực, vị thế của Việt Nam trên thế giới.

"Ngân hàng hà nước đã mua 20 tỷ USD, tương ứng cung ra thị trường 500.000 tỷ đồng nhưng lạm phát kiểm soát ở mức thấp. Điều này nói lên sự khéo léo của Ngân hàng Nhà nước", Thủ tướng biểu dương.

Về điều hành tín dụng trong năm nay, Thủ tướng cũng lưu ý ngành ngân hàng cần thảo luận với các chủ đầu tư dự án BOT và BT. Theo ông, không siết chặt tín dụng mà thảo luận để có hướng giải quyết.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo quy luật thị trường, chủ động, linh hoạt để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng. Mức tăng trưởng tín dụng thì Ngân hàng nhà nước tính toán, đây là kênh vốn quan trọng.

Tín dụng tăng trưởng 13 - 14% thấp hơn nhiều những năm trước khi có năm là 30 - 40%. Không ai nói dùng tín dụng để tăng trưởng kinh tế cả. Điều này cho thấy chất lượng của nền kinh tế.

"Tổng dư nợ tín dụng đã đạt 8,2 triệu tỷ đồng. Vậy năm nay chỉ tiêu này sẽ tăng bao nhiêu % để đảm bảo đây là kênh dẫn vốn quan trọng là nền kinh tế. Đây là câu hỏi Thủ tướng dành cho thống đốc", ông Phúc đặt vấn đề.

Trong năm 2019, lãi suất tiếp tục xu hướng giảm, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp vay vốn với chi phí hợp lý. Khi lãi suất cao, Thủ tướng bàn bạc với các ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Vietcombank, BIDV, Agribank và Vietinbank giảm lãi suất, kéo theo các ngân hàng thương mại cổ phần giảm theo, tạo điều kiện cho nền kinh tế.

Tỷ lệ nợ xấu giảm, nợ xấu nội bảng 1,89%. Nhiều ngân hàng thương mại nhà nước giảm nợ xấu tốt, ngân hàng tư nhân tái cơ cấu mạnh mẽ cũng giảm nợ xấu đang kể. Ngoài ra, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực ngành ngân hàng khi đã có 18 ngân hàng đạt chuẩn Basel II.

Bên cạnh ghi nhận những điểm sáng của ngành ngân hàng, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh thanh tra, kiểm soát chủ động hơn và xử lý nghiêm hành vi trong nội bộ, không buông lỏng thanh tra các ngân hàng, không để trình trạng ngân hàng rơi vào rủi ro nợ xấu cao.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý rằng, ngành ngân hàng không phải siết chặt tín dụng lĩnh vực BT, BOT mà phải thảo luận để 2 bên cùng có lợi, phát triển, không để tình trạng xấu nhất giữa ngân hàng và nhà làm BT, BOT. Hai bên phải cùng mở ra, hai bên cũng thắng mới là quan trọng.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến