Dòng sự kiện:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Indonesia Widodo
12/10/2018 15:15:42
Trong khuôn khổ chuyến thăm Indonesia, ngày 12/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao Chính phủ hai nước tiến hành hội đàm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo gặp gỡ báo chí sau hội đàm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Sau khi kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đồng chủ trì họp báo quốc tế, thông tin về kết quả hội đàm.

Phát biểu tại họp báo, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi và chia sẻ sâu sắc đến Tổng thống và nhân dân Indonesia về những thiệt hại nặng nề của các trận động đất và sóng thần tại Palu và Donggala vừa qua.

Thủ tướng cho biết, ngay khi nhận được thông tin này, Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ nhân dân Indonesia 100.000 USD để góp phần nhỏ vào việc khắc phục hậu quả thiên tai.

“Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ luôn sát cánh cùng Indonesia trong thời khắc khó khăn này,” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thành công của Hội nghị IMF-WB; đánh giá cao bài phát biểu của Ngài Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Cho biết cuộc hội đàm với Tổng thống Joko Widodo đã thành công tốt đẹp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, thành công từ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Tổng thống Joko Widodo tháng Tám vừa qua và chuyến thăm Indonesia lần này của Thủ tướng cho thấy quan hệ hữu nghị, nồng ấm cũng như quyết tâm của Chính phủ hai nước đưa quan hệ đối tác chiến lược phát triển mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa.

Theo Thủ tướng, tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí tạo đột phá mới và đưa hợp tác kinh tế trở thành trụ cột chính của quan hệ đối tác chiến lược; sớm phấn đấu đưa kim ngạch song phương đạt 10 tỷ USD theo hướng cân bằng; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các cơ chế đối thoại Doanh nghiệp-Doanh nghiệp; Doanh nghiệp-Chính phủ; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ giải quyết các vướng mắc nảy sinh. Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ tích cực cho hoạt động doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề vướng mắc mà doanh nghiệp nêu ra, Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết thêm, hai bên đã thống nhất sớm thành lập cơ quan hợp tác biển để tạo thuận lợi cho hợp tác thực chất về nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường biển, phát triển nghề cá, nuôi trồng thủy sản bền vững và bảo hộ ngư dân…

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong nông nghiệp, phát triển nguồn nhân lực và du lịch; trong đó, xem xét khả năng mở đường bay thẳng giữa hai nước.

“Chúng tôi khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ hơn nữa, nắm bắt các cơ hội hợp tác, phát triển; cùng tích cực xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, tự cường và đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực,” Thủ tướng nói.

“Tôi tin tưởng rằng, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia sẽ tiếp tục phát triển sâu sắc hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định và phát triển thịnh vượng,” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói và gửi lời chúc nhân dân Indonesia thành công hơn nữa trong phát triển kinh tế-xã hội.

Về phần mình, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp từ cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây tại Hà Nội và nhấn mạnh, cùng với chuyến thăm Indonesia lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phản ánh sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ song phương sâu rộng giữa hai nước trên nền tảng đối tác chiến lược.

Thông tin về những nội dung hội đàm, Tổng thống Joko Widodo cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quan tâm tới các nhà đầu tư Indonesia tại Việt Nam; đánh giá cao sự hợp tác và giải quyết các vướng mắc trong vấn đề nhập khẩu ôtô từ Indonesia.

Tổng thống Joko Widodo bày tỏ mong muốn các doanh nhân Indonesia tích cực hơn nữa trong việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam giàu tiềm năng, nhất là trong các lĩnh vực dược phẩm, dụng cụ y tế…

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hoạt động của Đoàn đàm phán về đặc khu kinh tế; sớm tiến tới hoàn tất đàm phán; thúc đẩy hợp tác về việc chống đánh bắt cá trái phép và nhất trí tiếp tục xây dựng, phát triển hợp tác trong khuôn khổ liên khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Indo- Pacific), trong đó ưu tiên vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến