Dòng sự kiện:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ khởi công nhiều dự án ở Quảng Nam
24/03/2019 23:09:29
Thủ tướng cho biết, đặc biệt đánh giá cao tư duy chiến lược, thực tiễn và tâm huyết của ông Trần Bá Dương khi tiên phong đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, áp dụng cơ giới hóa, quản trị số hóa.

Ngày 24/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo Trung ương, sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định… đã cùng tham dự khởi công 4 dự án quan trọng với tổng số vốn đầu tư lên đến 8.118 tỷ đồng tại tỉnh Quảng Nam. Đây là những dự án trọng điểm, mang tính chiến lược phát triển mới theo hướng đa ngành của Thaco nói riêng và Khu Kinh tế mở Chu Lai nói chung.

Các dự án được khởi công gồm: Khu công nghiệp(KCN) Nông - Lâm nghiệp; KCN cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai mở rộng; Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong Khu Kinh tế mở Chu Lai. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Có mặt tại buổi lễ, Thủ tướng cho biết, đặc biệt đánh giá cao tư duy chiến lược, thực tiễn và tâm huyết của ông Trần Bá Dương khi tiên phong đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, áp dụng cơ giới hóa, quản trị số hóa, kết hợp nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao sản xuất vào đào tạo nhân lực. Trước khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực này, ông Dương đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, và sau 2 năm triển khai, vận hành Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp ở tỉnh Thái Bình, vựa lúa của đồng bằng Bắc Bộ, ông Dương lại có khát vọng tạo ra một bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp ở Quảng Nam.

“Rõ ràng đây là con đường không hề dễ, nếu không nói là thách thức lớn và ẩn chứa rủi ro; nhưng Thaco đã có cách làm khác biệt với lộ trình bài bản, đó là tiếp cận với nông nghiệp theo hướng 95% là khoa học và thực hiện 3 giải pháp đồng bộ: Một là, ứng dụng công nghệ cao một cách phù hợp theo lộ trình; Hai là, quản trị bằng ứng dụng công nghệ thông tin trên cơ sở số hóa; Ba là cơ giới hóa cho tất cả các khâu trong chuỗi giá trị để chuyển đổi nông nghiệp theo hướng sản xuất công nghiệp”, Thủ tướng nhận định.

Dự án cảng 5 vạn tấn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, với cách làm mới này, hy vọng ông Trần Bá Dương không chỉ khiến Chu Lai là khu sản xuất cơ khí ô tô nổi tiếng mà trong tương lai gần sẽ đóng góp quan trọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất của thế giới và một Chu Lai khởi nghiệp để trở thành trung tâm chế biến nông lâm sản chất lượng của của cả nước, có khả năng vươn tới những thị trường tiêu dùng, có sức cầu lớn ở ASEAN, Đông Bắc Á, G7, G20…

Theo Thủ tướng, sự tham gia của các nhà công nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp sẽ góp phần giải bài toán lớn về nguồn vốn cho nông nghiệp và nông thôn. Xu hướng này sẽ đóng góp nền tảng quản trị sản xuất quy mô lớn, khả năng ứng dụng công nghệ, tư duy sản phẩm, năng lực tiếp cận thị trường và nguồn nhân lực được chuẩn hóa, từ đó có thể giải được bài toán "được mùa mất giá, được giá mất mùa" trong nhiều năm.

Thủ tướng cho biết, sẽ hết sức ủng hộ và hỗ trợ để các công ty nói chung và Thaco nói riêng đầu tư hoàn thành các dự án. Các bộ, ngành Trung ương phải tích cực phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư chiến lược cùng hợp tác, phát triển, thúc đẩy tỉnh Quảng Nam phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Huy Cường

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến