Dòng sự kiện:
Thủ tướng Nhật Bản nhận trách nhiệm về 2 Bộ trưởng từ chức liên tiếp
06/11/2019 15:48:20
Thủ tướng Abe Shinzo đã xin lỗi nhân dân Nhật Bản vì trong vòng gần 1 tháng có tới 2 Bộ trưởng từ chức do nghi ngờ liên quan đến bầu cử.

Sáng 6/11, tại cuộc họp của Ủy ban ngân sách Hạ viện, một chủ đề được dư luận Nhật Bản quan tâm đó là “chính trị và tiền” đã được thảo luận sôi nổi. Vấn đề Bộ trưởng Kinh tế và sản nghiệp, Bộ trưởng Tư pháp liên tiếp từ chức trong tháng 10 vừa qua cũng đã được bàn tới, lo ngại từ chức theo hiệu ứng domino.

Tại đây, Thủ tướng Abe Shinzo đã xin lỗi nhân dân Nhật Bản vì trong vòng gần 1 tháng có tới 2 Bộ trưởng từ chức do nghi ngờ liên quan đến bầu cử, đồng thời đã nhận trách nhiệm với tư cách là Thủ tướng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: SCMP

Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh rằng sẽ nỗ lực trong việc khôi phục lòng tin đối với dân nhân thông qua những chủ đề phát triển cụ thể. Bản thân 2 Bộ trưởng trong các cuộc họp báo từ chức cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm trước dân.

Nhiều ý kiến của nghị sĩ lo ngại rằng việc từ chức sẽ tiếp tục diễn ra gây ảnh hưởng tới lòng tin của người dân đối với chính phủ.

Trước đó, ngày 25/10, Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Nhật Bản Isshu Sugawara bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử sau khi ông tặng quà cho cử tri ở Tokyo. Theo cáo buộc, văn phòng của ông Sugawara đã gửi tặng hải sản và hoa quả cho cử tri ít nhất 239 lần vào những năm 2000. Các món quà này gồm dưa lưới, cua, cam, trứng cá hồi, trứng tuyết.

Tiếp đó, sáng 31/10, Bộ trưởng Tư pháp Kawai Katsuyuki đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Abe Shinzo. Ông Kawai bị cáo buộc văn phòng của vợ ông đã trả tiền lương quá mức qui định cho những người tham gia vận động bầu cử Thượng viện tổ chức vào tháng 7 vừa qua. Đồng thời, thư ký của ông Kawai cũng bị nghi ngờ đã phát khoai cho cử tri tại khu vực niêm yết danh sách bầu cử của ông.

Cả ông Sugawara và ông Kawai cũng đã nhận trách nhiệm và xin lỗi trước dân chúng.

Kể từ tháng 12/ 2012 khi ông Abe Shinzo trở thành Thủ tướng của Nhật Bản, ông Kawai là nhân vật thứ 10 trong nội các từ chức.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến