Dòng sự kiện:
Thủ tướng: Tất cả trạm BOT phải chuyển sang thu phí tự động trước ngày 31/12
16/07/2019 11:16:38
Công điện nêu rõ các trạm BOT không chuyển sang thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng sẽ bị dừng hoạt động.

Ngày 15/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện gửi các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước và các địa phương để đôn đốc tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng (ETC).

Công điện nêu rõ các trạm BOT không chuyển sang thu phí tự động theo chỉ đạo của Thủ tướng tại chỉ thị 06/CT-TTg sẽ bị dừng hoạt động.

Theo chỉ thị 06, nhà đầu tư BOT phải sửa đổi hợp đồng dự án phục vụ việc chuyển sang thu phí tự động. Ký kết hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để vận hành và kết nối đồng bộ với hệ thống.

Mặc dù nảy sinh một số bất đồng giữa Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư khiến tiến độ triển khai thu phí không dừng có nguy cơ bị chậm, Thủ tướng vẫn giữ nguyên hạn chót là 31/12/2019 phải chuyển sang thu phí tự động tại tất cả trạm thu phí trên toàn quốc.

Những người đứng đầu gồm Bộ trưởng GTVT, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về tiến độ chuyển sang thu phí tự động, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30/11.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đến 31/12 tới, nếu nhà đầu tư dự án BOT giao thông không chuyển sang thu phí không dừng, thì trạm thu phí buộc phải dừng thu.

Công điện cũng yêu cầu Bộ GTVT tăng cường giám sát, kiểm tra, đảm bảo hệ thống thu phí tự động không dừng hoạt động tin cậy, không có sự cố, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn và các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư và sử dụng hệ thống.

Chỉ đạo các cơ sở đăng kiểm và các đơn vị có liên quan thực hiện dán thẻ đầu cuối (Etag) đối với tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng thu phí giao thông đường bộ, phối hợp dán thẻ Etag đối với các phương tiện của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Sau khi triển khai xong hệ thống này, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát, đánh giá và có báo cáo tổng kết gửi Thủ tướng trong tháng 1/2020.

Trước đó, ngày 5/7, Tổng cục Đường bộ đã thông báo sẽ tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ kể từ 18h ngày 10/7 với các trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (quản lý trạm thu phí quốc lộ 1 qua Cần Thơ), BOT Phước Tượng - Phú Gia (trạm thu phí Bắc Hải Vân), BOT quốc lộ 1 qua Khánh  Hòa (trạm Cam Thịnh). Tuy nhiên sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ không dừng thu phí với các dự án này.  

Theo Bộ GTVT,  để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, việc triển khai dịch vụ ETC được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (BOO1) với tổng số trạm thuộc phạm vi dự án là 44 trạm; bao gồm 26 trạm trên quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các QL khác được bổ sung vào dự án.

Thống kê của Bộ GTVT cho biết đến nay đã có 28 trạm thực hiện ETC với 115 làn, đã vận hành thương mại 27 trạm với 111 làn, đang vận hành thử nghiệm một trạm với 4 làn.

Đến ngày 13/7, các nhà đầu tư BOT quản lý 41 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký phụ lục hợp đồng thực hiện ETC với Bộ GTVT. 

Ngoài ra, để tăng hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí tự động, tăng số lượng phương tiện dán thẻ, tránh ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, Bộ GTVT đã tập trung triển khai trước một số trạm ngoài QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên thuộc các cửa ngõ các thành phố có lưu lượng xe qua lại lớn như trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, cầu Đồng Nai, An Sương - An Lạc, Mỹ Lộc, QL10…

Giai đoạn 2 (BOO2), tổng số trạm thuộc phạm vi dự án là 33 trạm, gồm 10 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (các trạm này đã triển khai tự động không dừng theo công nghệ cũ trước đây (OBU), hiện đang điều chỉnh công nghệ cho phù hợp) và 23 trạm trên các tuyến cao tốc và các QL khác.

Dịch vụ thu phí tự động đường bộ áp dụng công nghệ RFID, sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ định danh được dán lên kính hoặc đèn xe. Từ thẻ gắn trên kính xe, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking...

Hệ thống thu phí không dừng giúp người sử dụng biết mình phải đóng bao nhiêu tiền, cơ quan quản lý có thể giám sát số thu và lượng xe tại các trạm BOT. Hệ thống cũng có thể ghi nhận thông tin để phát hiện biển số xe giả, xe hết hạn đăng kiểm, xe vi phạm giao thông.

Theo kế hoạch, giai đoạn một đến hết năm 2019, 44 trạm với 620 làn sẽ phải lắp đặt thu phí không dừng.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến