Dòng sự kiện:
Thủ tướng Thái Lan lần đầu để ngỏ khả năng giải tán Hạ viện trước thời hạn
18/02/2023 09:12:45
Sau khi kết thúc phiên điều trần tại Hạ viện vào đêm 16/2, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đã lần đầu để ngỏ khả năng giải tán Hạ viện trước thời hạn, mở đường tổ chức Tổng tuyển cử sớm.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Thái Lan tiết lộ ông đã nghĩ về một thời điểm giải tán Hạ viện, song từ chối cung cấp thông tin cụ thể hơn. Ông Prayuth cho biết ông cần hoàn thành một số công tác chuẩn bị trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Thái Lan cũng bác bỏ những chỉ trích cho rằng ông đang trì hoãn việc tuyên bố giải tán Hạ viện sớm nhằm tạo điều kiện để Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất của ông có thêm thời gian chuẩn bị tranh cử.

Nhiệm kỳ của Hạ viện sẽ chính thức kết thúc vào ngày 23/3 tới. Theo kịch bản này, Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã dự kiến thời điểm tổ chức Tổng tuyển cử là ngày 7/5.

Tuy nhiên, theo quy định của Hiến pháp Thái Lan năm 2017, Thủ tướng Thái Lan sẽ có thẩm quyền đệ trình Nhà Vua Rama X ra Sắc lệnh giải tán Hạ viện sớm. Trong trường hợp này, Ủy ban Bầu cử Thái Lan sẽ phải ấn định lại thời điểm tổ chức Tổng tuyển cử trong vòng 45 đến 60 ngày sau khi công bố Sắc lệnh giải tán Hạ viện.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch Đảng Dân chủ, Phó Thủ tướng Jurin Laksanawisit hôm nay (17/2) cho biết Thủ tướng Prayut chưa thảo luận với lãnh đạo các đảng trong liên minh cầm quyền về thời điểm giải tán Hạ viện. Tuy nhiên, ông Jurin kỳ vọng Hạ viện sẽ giải tán chậm nhất là vào ngày 13/3 để mở đường cho một cuộc Tổng tuyển cử sớm./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến