Dòng sự kiện:
Thủ tướng và 4 Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn
26/10/2022 06:32:19
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng 3 Bộ trưởng Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội vào tuần sau.

Theo chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, 4 bộ trưởng, trưởng ngành gồm Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong… được lựa chọn để trả lời chất vấn.

Phiên chất vấn, trả lời chất vấn diễn ra trong 2,5 ngày, từ 3 đến 5/11 và được truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Lê Thanh Nghị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị sẽ là người đầu tiên đăng đàn chất vấn. Ông sẽ trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, trong đó có thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị của Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn; việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội.

Vấn đề nóng về quản lý thị trường bất động sản; việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản cũng là nội dung được lựa chọn để chất vấn Bộ trưởng Xây dựng.

Nhóm vấn đề này còn có nội dung xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, các thành phố lớn và trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng trong xây dựng, ban hành, thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, đơn giá, định mức trong xây dựng cơ bản; việc kiểm soát giá và bảo đảm nguồn nguyên, vật liệu để xây dựng các công trình, dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia.

Ngoài Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước… sẽ cùng giải trình về những vấn đề liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Tiếp theo là Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ông Hùng sẽ trả lời về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý Nhà nước, xây dựng Chính phủ số, chính quyền số; công tác xây dựng, kết nối, chia sẻ, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Việc quản lý các thuê bao, đầu số của các nhà mạng; công tác kiểm tra, quản lý các trang mạng, trang thông tin điện tử và các nền tảng trực tuyến khác. Việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các trang thông tin điện tử, thu thập, mua bán trái phép dữ liệu thông tin cá nhân… cũng là nội dung thuộc nhóm sẽ được chất vấn.

“Chia lửa" với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về nội dung này có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và một số bộ trưởng, trưởng ngành liên quan.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà sẽ đăng đàn trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ, trong đó có việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng hệ thống vị trí việc làm gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và việc triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nhận xét, đánh giá, xử lý vi phạm và nguyên nhân, giải pháp trước tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc nhiều cũng là vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ trả lời về giải pháp giải quyết những vấn đề khó khăn, bất cập của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, nhất là công chức cấp xã dôi dư sau sắp xếp.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Lao động, Thương Binh và Xã hội sẽ cùng tham gia giải trình nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực này.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong.

Người đăng đàn cuối cùng là Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. Ông sẽ trả lời về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động thanh tra; biện pháp xử lý, thu hồi tài sản sau thanh tra, việc xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm, nhất là những nơi để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng; giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra; giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm và thu hồi tài sản tham nhũng…

"Chia lửa" với ông Phong có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Chánh án Toà án nhân dân Tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước và Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Sau phiên đăng đàn của 4 tư lệnh ngành, chiều 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính có hơn 1 giờ để làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến