Dòng sự kiện:
Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch mở cửa trường học trong năm 2021
12/11/2021 14:22:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch với lộ trình và phương án cụ thể để từng bước mở cửa lại trường học trong năm 2021.

Sáng 12/11, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, vấn đề dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực giáo dục.

Theo Thủ tướng, mặc dù ngành giáo dục cùng cả nước đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, đa dạng hóa các phương thức dạy và học, nhưng việc nghỉ học và học trực tuyến dài ngày ở nhiều địa phương đã ảnh hưởng đến tâm sinh lý học sinh, giáo viên, gia đình và chất lượng giáo dục...

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời câu hỏi của đại biểu trong phiên chất vấn Quốc hội sáng 12/11 (Ảnh: Quốc Chính).

"Chính phủ xin chia sẻ những khó khăn khi cuộc sống, sinh hoạt của các gia đình, thầy cô giáo, các em học sinh bị đảo lộn trong thời gian qua. Việc dạy và học trực tuyến toàn phần chỉ là giải pháp tình thế trong điều kiện chưa tiêm phủ vaccine cho học sinh và điều kiện phòng, chống dịch chưa đáp ứng yêu cầu", người đứng đầu Chính phủ nói.

Đồng tình với ý kiến của nhiều vị đại biểu Quốc hội về việc học trực tuyến không thể kéo dài, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch với lộ trình và phương án cụ thể để từng bước mở cửa lại trường học trong năm 2021.

Trước Quốc hội, Thủ tướng cũng nêu quan điểm bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng, phù hợp tình hình dịch bệnh, Chính phủ tập trung chỉ đạo nghiên cứu, đẩy nhanh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em; chuẩn bị tốt các điều kiện phòng, chống dịch tại trường học; tổ chức dạy học linh hoạt, bằng nhiều phương thức phù hợp với tình hình dịch bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong giáo dục.

Đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá phù hợp; rà soát tinh giản nội dung chương trình; nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên; hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho giáo viên, học sinh, gia đình… cũng là những giải pháp được Thủ tướng nêu ra.

Phân bổ vaccine "chưa công bằng lắm"

Chất vấn Thủ tướng trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long) cho biết, từ đầu tháng 11 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu phức tạp tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trước thực tế này, các cấp ngành địa phương đã quyết liệt vào cuộc, nỗ lực khống chế dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân. Cùng với đó là áp lực về an sinh xã hội ở khu vực này.

"Xin Thủ tướng cho biết giải pháp cũng như các gói hỗ trợ của Chính phủ đối với các tỉnh khu vực này? Cơ chế chính sách nào giúp phát triển Đồng bằng sông Cửu Long để người dân an cư lạc nghiệp trên chính quê hương của mình?", đại biểu đoàn Vĩnh Long nêu vấn đề.

Làm rõ vấn đề đại biểu băn khoăn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, vừa qua chúng ta thấy hiện tượng dịch chuyển thị trường lao động. Tuy nhiên, vấn đề không bình thường ở đây đó là quản lý nhà nước còn sơ hở. Cho nên sự dịch chuyển của người dân từ thành phố về các tỉnh như Đồng bằng sông Cửu Long đã gây áp lực cho các tỉnh.

Về việc giải quyết "áp lực" trên, Thủ tướng nêu giải pháp Trung ương và địa phương phải phối hợp với nhau để xem xét lại năng lực y tế. Việc này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để có giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực y tế cho các tỉnh thành ở khu vực này.

Vấn đề khẩn cấp thứ hai phải làm, theo Thủ tướng, là tăng cường năng lực cung cấp vaccine. "Vừa qua, chúng ta nói "công bằng, nhưng cũng chưa được công bằng lắm" là vì vaccine của chúng ta ít, nên chúng ta phải ưu tiên cho các đối tượng, địa bàn dịch bệnh phức tạp, cho nên Đồng bằng sông Cửu Long lúc đầu chưa được ưu tiên nhiều. Nhưng sau đó, khi các địa bàn như TPHCM, các tỉnh miền Đông khống chế được dịch bệnh rồi thì chuyển vaccine về khu vực Đồng bằng sông Cửu Long", Thủ tướng nói.

Về quyết sách mang tính căn cơ cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, theo Thủ tướng, việc tạo sinh kế mang tính quyết định. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, muốn tạo được sinh kế, công ăn việc làm thì nút thắt hiện nay chính là hạ tầng về giao thông, hạ tầng chống biến đổi khí hậu và hạ tầng về y tế - giáo dục.

"Việc giải quyết vấn đề này, vừa qua Chính phủ có Nghị quyết 120, tuy nhiên Nghị quyết này muốn đi vào cuộc sống thì phải có cơ chế, chính sách. Chúng tôi đang nghiên cứu cơ chế, chính sách phát triển căn cơ 3 hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó mới có doanh nghiệp về đầu tư, tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân. Khi người dân có công ăn việc làm thì yên tâm ở quê", Thủ tướng nói thêm.

Đề xuất xây dựng quỹ cho phòng chống dịch

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Tân (đoàn Thái Bình) về vấn đề mang tính căn cơ, chiến lược trong hai tháng cuối năm 2021, Thủ tướng cho biết, trong chương trình phục hồi kinh tế này, chương trình đầu tiên là phải nâng cao năng lực y tế. Năng lực y tế có nội hàm quan trọng đó là năng lực y tế dự phòng và năng lực y tế cơ sở.

Một việc nữa mà các Bộ trưởng chưa nêu đó là phải xây dựng quỹ cho phòng chống dịch và quỹ an sinh xã hội. "Tôi thấy mỗi lần chúng ta xuất tiền ra, vẫn còn rất nhiều thủ tục hành chính phải làm. Tất nhiên, thành lập quỹ này phải theo luật pháp. Nhưng được chủ động hơn trong sử dụng. Định hướng là như vậy, nhưng chúng ta phải bàn để thống nhất, cái gì được thực tiễn chứng minh là đúng thì chúng ta mới đưa vào quy định…" - Thủ tướng nói.

Tác giả: Quang Phong

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến