Dòng sự kiện:
Thừa Thiên - Huế: Rác bủa vây quốc lộ qua `cửa ngõ` của thành phố du lịch
27/10/2017 15:48:53
Là cửa ngõ phía Nam của TP du lịch, Phú Lộc có tuyến đường quốc lộ chạy qua cùng với những cung đường đèo hấp dẫn thế nhưng, thời gian gần đây tuyến đường này lại bị người dân vứt rác vô tội vạ gây mất mỹ quan.

Điểm tập kết rác trước chợ Nước Ngọt, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc

Quốc lộ... rác!

Dọc từ đèo Phú Gia trở ra các xã Lộc Tiến, Lộc Thủy, Lộc Trì, Lộc Điền thuộc huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) chúng tôi thấy tình trạng rác thải bị người tuồn ra ngoài quốc lộ 1A để đổ. Những đống rác nằm “thách thức” trên làn đường dành cho phương tiện xe máy, thật sự hết sức nguy hiểm. Cũng là tuyến đường thông suốt nối liền giữa hai tỉnh thành là Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế nên lưu lượng xe rất lớn, vận tốc cao. Cùng với đó là du khách “phượt” đi du lịch đi qua địa bàn này ngày càng nhiều. Những bãi rác “công cộng” rải rác chất thành đống hình thành ở hai bến tuyến đường này đã làm mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường là “điểm xấu” trong mắt du khách, là “điểm đen” trong an toàn giao thông đường bộ.

Tại chân cầu Hai Rui (xã Lộc Trì) rác bị người dân ném ra hai bên lề đường trông rất phản cảm và ô nhiễm mà chỉ cách UBND xã chừng 1km. Tiếp đến khoảng chừng 2km nữa tại chân cầu Cầu Hai của xã này cũng bị người dân vứt rác bừa ngay trên chân cầu ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Rác bên chân cầu Hai Rui, xã Lộc Trì

Cũng trên quốc lộ 1A, tại xã Lộc Thủy, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy rác còn được tập kết... trước cổng chợ Nước Ngọt(!?). Một xã có hàng chục ngàn dân nhưng xã này vẫn không có một địa điểm tập kết rác an toàn. Rác từ các nhà dân được đưa đến trước cổng chợ để đổ, nơi mà các thức ăn món uống hàng ngày đối diện với thùng rác xú uế. Và kỳ lạ là ở xã này cũng có nhà máy xử lý rác nhưng không hiểu sao rác vẫn hiện hữu trên các ngã đường!.

Tại xã Lộc Điền, một số điểm rác nhỏ hình thành ngay trước cổng ủy ban xã, trước mặt trường mầm non và dọc tuyến quốc lộ. Còn tại xã Lộc An cũng tương tự, rác “phơi” giữa làn đường dành cho xe máy. Vào một tuyến đường phía trong xã thì rác “chiếm” luôn cả đường giao thông...

Điểm tập kết rác dưới chân Đồi 30 gần nghĩa trang liệt sĩ xã Lộc Điền

Rác dưới chân... nghĩa trang liệt sĩ!

Đến chân Đồi 30, điều mà chúng tôi bắt gặp sự băn khoăn và bức xúc nhất của người dân xã Lộc Điền là bãi rác lộ thiên dưới chân nghĩa trang liệt sĩ xã. Chỉ cách khoảng 30m của nghĩa trang xã Lộc Điền là một bãi rác rộng, được các nơi tập kết về đây. Dù được xe chuyên dụng đến xử lý hàng ngày, nhưng bãi rác nằm ngay trên nền đất nên rất ô nhiễm.

Ông Nguyễn Xuân Mai, cán bộ trạm chắn tàu đoạn Km 718 + 600 cho biết: "Tôi thấy bãi rác này lâu rồi, hôi lắm, tôi ngồi đây mà chịu không nổi, nhiều lúc họ mang cả những con lợn chết nặng cả tạ vứt ra đây làm cho cả vùng này ô nhiễm".

Rác lấn làn xe máy thuộc xã Lộc An

Tìm hiểu, đây cũng là tuyến đường dân sinh thường qua lại và đi tảo mộ. Việc để một bãi tập kết rác này tồn tại dưới chân nghĩa trang liệt sĩ, bên cạnh tuyến quốc lộ 1A và đường dân sinh là một vấn đề đáng quan ngại.

Làm việc với chúng tôi, ông Lê Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Điền cho hay: "Bãi rác ở chân Đồi 30 là điểm tập kết chung của xã, thuộc thôn Bát Sơn hình thành từ năm 2013. Chúng tôi cũng nhận thấy đây là điểm không phù hợp, gần quốc lộ, gần nghĩa trang liệt sĩ và nhân dân. Đúng là nó rất ảnh hưởng đến môi trường vì điểm tập kết rác nằm lộ thiên, mưa thì tràn chất bẩn ra đường, nắng lên thì rất hôi. Chúng tôi đã khảo sát 2 điểm thuộc hai thôn Bát Sơn và Lương Điền Đông và đang làm việc với Công ty Môi trường và Công trình Đô thị Huế để chọn địa điểm phù hợp để thay cho điểm tập kết rác này".

Rác “chiếm đường” tuyến đường dân sinh thuộc xã Lộc An

Có thể nói, việc người dân tự đưa rác ra tập kết 2 bên tuyến quốc lộ 1A một cách bừa bãi, tạo thành một thói quen mà từ lâu các cơ quan chức năng đã chưa có biện pháp kịp thời ngăn chặn. Dù có những nghị quyết, văn bản từ tỉnh đến huyện về việc thu gom và xử lý rác thải ở các vùng nông thôn đến tận các xã và khu dân cư nhưng nhiều nơi vẫn chưa thực hiện tốt thậm thiếu quyết liệt vấn đề này.

Là “cửa ngõ” của thành phố du lịch, là tuyến đường trên “hành lang kinh tế Đông Tây” của tỉnh Thừa Thiên Huế, để rác thải tràn ngập quốc lộ 1A là mất an toàn giao thông, “mất điểm” trong mắt du khách.

Theo Tài nguyên & Môi trường

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến