Dòng sự kiện:
Thừa Thiên - Huế : ‘Siêu’ dự án môi trường nghìn tỷ chậm tiến độ
30/10/2017 14:24:20
Do nhiều vướng mắc về mặt thủ tục, dự án cải thiện môi trường nước TP.Huế chắc chắn không hoàn thành đúng mốc thời gian đã cam kết với đối tác vào ngày 28/7/2018.

Ngày 29/10, Thông tin từ Ban Quản lý Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế xác nhận, dự án môi trường này không thể “cán đích” đúng hạn như  đã cam kết với đối tác vào cuối tháng 7 năm sau.

Nhiều hạng mục chưa hoàn thành nằm ngổn ngang.

Theo đó, dự án “Cải thiện môi trường nước TP. Huế” là dự án trọng điểm nhằm cải tạo nguồn nước ở TP. Huế. Dự án do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế làm chủ đầu tư và được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhận Bản (JICA) tài trợ với kinh phí hơn 24 tỷ yên Nhật (tương đương gần 4.200 tỷ đồng). 

Gói thầu Nhà máy xử lý nước thải mới thực hiện được hơn 28,48% giá trị xây dựng.

Dự án triển khai từ tháng 6/2010, được tiến hành khởi công từ tháng 8/2015. Đến nay, gói thầu Nhà máy xử lý nước thải, các trạm bơm và cống áp lực từ trạm bơm mới chỉ thực hiện được hơn 28,48% giá trị phần xây dựng. Các gói thầu thực hiện nhanh nhất cũng chỉ đạt từ 53,5 đến 53,8% giá trị phần xây dựng.

Gói thầu triển khai tại khu vực cầu Phát Lác, phường Xuân Phú bị sụt lún dẫn đến chậm tiến độ.

Hiện tại, nhiều tuyến đường được triển khai để thực hiện dự án, các đơn vị thi công tiến hành đào đường, san lấp mặt bằng, mặc dù đã thi công xong nhưng mặt bằng tại các địa điểm nói trên vẫn “bầy nhầy” vì chưa được hoàn trả.

Dự án gây ảnh hưởng đến đời sống người dân nhất là mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết: "Nhiều dự án khác  tiến hành thi công từ tháng 2 và tháng 3 thì gặp mùa mưa, mực nước ngầm cao. Khi thi công, đất nhão xuống tạo áp lực xô gây bất lợi cho việc thi công. Chúng tôi cũng đã có văn bản đề nghị nhà thầu soát lại phương án thi công để đảm bảo tiến độ công trình".

Ông Anh cũng cho biết, dự án chậm tiến độ chủ yếu là do vướng trình tự tiến hành các thủ tục theo khung pháp lý áp dụng đặc thù của dự án có yếu tố vốn nước ngoài. Dự án chắc chắn không hoàn thành đúng mốc thời gian theo cam kết với đối tác vào ngày 28/7/2018. 

Để giải quyết vấn đề này, sắp tới UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ gửi công văn xin ý kiến các bộ, ngành chức năng để tham mưu Chính phủ cho phép đàm phán với phía Nhật Bản xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án thêm một năm.

Đình Tuấn – Phi Hoàng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến