Dòng sự kiện:
Thực hư buồng khử khuẩn ‘diệt trừ’ COVID-19
28/03/2020 09:54:45
Buồng khử khuẩn toàn thân - sáng chế của nhiều đơn vị về khoa học – công nghệ đã được sử dụng ở một số cơ quan, doanh nghiệp hay cả trên đường phố. Liệu đây có phải là phương án tối ưu trong phòng, chống dịch bệnh?

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên Thế giới. Để hỗ trợ công tác y tế và các công tác phòng chống dịch bệnh, nhiều sáng chế đã được đưa ra như robot hỗ trợ y tế, máy rửa tay tự động,… trong đó có sản phẩm buồng khử khuẩn toàn thân. Sản phẩm đã được sử dụng tại một số cơ quan, doanh nghiệp và trên đường phố. Mới đây, văn phòng Chính phủ cũng sử dụng sản phẩm này để khử khuẩn toàn thân cho các đại biểu trước khi tham gia các cuộc họp tại đây.

Tại Hà Nội, hai sáng chế buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion và buồng khử khuẩn nhiệt ozone của Viện sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường phối hợp với Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã được công bố mới đây. Hệ thống được thiết kế dựa trên nguyên tắc sử dụng dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) dạng sương phun toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể.

Tại TP HCM, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ - Thành đoàn TP.HCM phối hợp cùng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cũng nghiên cứu, chế tạo ra loại buồng khử khuẩn toàn thân chỉ trong 3 ngày. Sản phẩm này có thiết kế cảm biến phát hiện người và tự động phun. Đặc biệt, hệ thống phun sương siêu âm và tuần hoàn cho toàn bộ cả buồng từ dưới lên trên mà không gây ướt nhưng vẫn giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể.

Buồng khử khuẩn toàn thân cũng là sản phẩm sáng tạo của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật hàng không Nội Bài đã được sử dụng tại Sân bay Nội Bài từ ngày 24/3. Buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng dung dịch muối ion dạng phun sương mịn trong buồng kín, khi có người vào thiết bị cảm biến quang sẽ kích hoạt phun sương tự động trong buồng 30 giây mỗi lần. Phun sương 360 độ đảm bảo dung dịch dạng sương phủ kín toàn thân, giúp khử khuẩn tối đa, nhanh và được cho là an toàn đối với con người.

Một trong những sáng chế buồng khử khuẩn

Các buồng khử khuẩn đều có đặc điểm chung là sử dụng công nghệ phun sương với kích thước rất nhỏ trong buồng kín trong khoảng 30 giây, có tác dụng diệt khuẩn trên bề mặt mà không gây ướt. Dung dịch được sử dụng là các loại dung dịch sát khuẩn như clo hoạt tính, muối ion (anolyte), javen… hay khí ozone.

Ngày 26/3, Bộ Y tế vừa có khuyến cáo về việc sử dụng buồng khử khuẩn và phòng áp lực tâm. Nội dung khuyến cáo có liên quan đến các chất được sử dụng trong các buồng khử khuẩn được đề xuất lên Bộ Y tế.

Theo đó, với khí ozone, Bộ không có khuyến cáo dùng ozone để khử khuẩn quần áo, da người trong điều kiện bình thường. Ozone là chất gây hại cho sức khỏe con người, đặc biệt đối với người già, trẻ em và những người có bệnh đường hô hấp. Theo khuyến cáo của Viện quốc gia về Sức khỏe và An toàn nghề nghiệp Mỹ, nồng độ ozone trong không khí không được vượt quá 0,10ppm tại bất cứ thời điểm nào.

Bộ cũng đề cập dung dịch clo hoạt tính dạng phun sương có tác dụng khử khuẩn quần áo, da người trong vòng 30 giây. Clo hoạt tính dạng phun sương dễ xâm nhập vào đường hô hấp và phổi gây hại cho con người khi hít phải. Tổ chức Y tế thế giới cũng không khuyến cáo áp dụng phương pháp phun sương trong khử khuẩn bề mặt.

Thực hư về tác dụng của buồng khử khuẩn thì chưa được kiểm chứng nhưng theo thông tin mà phóng viên thu thập được, việc sản xuất buồng khử khuẩn với số lượng lớn đã có, kèm theo đó là những "tiện ích" đi kèm khiến giá của một chiếc buồng khử khuẩn có thể đội lên gấp nhiều lần.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên sử dụng các sản phẩm này để đảm bảo an toàn trong thời gian Bộ xem xét và đưa ra công bố chính thức. Song đối với các sản phẩm buồng khử khuẩn đã được sản xuất và sử dụng trên thị trường, Bộ chưa có câu trả lời cho vấn đề này.

Thu Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến