Dòng sự kiện:
Thực hư giá xăng Việt Nam thấp nhất thế giới
23/10/2022 15:18:29
Vẫn còn có tới 29 quốc gia/vùng lãnh thổ có giá xăng thấp hơn của Việt Nam. Malaysia cũng không phải là quốc gia có giá xăng thấp nhất thế giới.

Thông tin giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay duy trì trong ngưỡng từ 21-25 nghìn đồng/lít, có thể nói là thấp nhất khu vực, thậm chí là thấp nhất thế giới, trừ Malaysia đang gây sự chú ý của dư luận.


Những nước có giá xăng rẻ hơn Việt Nam.

Dữ liệu được trang Global Petrol Prices thống kê (hơn 160 nền kinh tế) ngày 17/10 cho thấy giá xăng ở Việt Nam có một thứ hạng khác.

Theo đó, vẫn còn có tới 29 quốc gia/vùng lãnh thổ có giá xăng thấp hơn của Việt Nam. Malaysia cũng không phải là quốc gia có giá xăng thấp nhất thế giới dù nước này trợ giá mạnh mẽ cho năng lượng. Venezuela mới là quốc gia có giá xăng thấp nhất thế giới với giá chỉ bằng ly trà đá 0,016 USD/lít (tương đương gần 400 đồng/lít). Malaysia có giá xăng thấp thứ 9 thế giới. Còn giá xăng của Việt Nam trong bảng thống kê của Global Petrol Priceslà 0,932 USD/lít (khoảng hơn 23.100 đồng/lít), đứng thứ 30 trong số các nền kinh tế có giá xăng thấp nhất thế giới.

Trong khu vực Đông Nam Á, 2 quốc gia có giá xăng thấp hơn của Việt Nam là Indonesia và Malaysia.

Vùng lãnh thổ có giá xăng đắt nhất thế giới là Hồng Kông với mức giá là 2,942 USD/lít (tương đương hơn 73.000 đồng/lít), đắp gấp hơn 3 lần giá xăng của Việt Nam. Nhưng GDP bình quân đầu người của Hồng Kông theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, là 49.660 USD/năm, gấp gần 15 lần của Việt Nam (GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2021 là 3.364 USD).

Hàng chục quốc gia khác có giá xăng đắt gấp đôi giá xăng của Việt Nam và thuộc top đắt nhất thế giới. Nhưng nếu xét theo thu nhập bình quân đầu người thì những nước này cũng lại có thu nhập bình quân đầu người cao gấp Việt Nam 10-20 lần như Anh, Đức, Singapore, Hà Lan, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Bỉ…

Điều đó cho thấy so sánh giá xăng của Việt Nam với các nước không có nhiều ý nghĩa. Bởi nếu tính tỷ trọng chi tiêu cho giá xăng trên tổng thu nhập của người dân, thì thứ hạng về giá xăng của Việt Nam sẽ rất khác những gì Global Petrol Prices thống kê.

Vấn đề của Việt Nam, bây giờ, không phải chỉ là giá xăng, mà là nguồn cung xăng.

Nguồn cung xăng dầu ở Việt Nam được khẳng định “chưa bao giờ thiếu”. Nhưng thực tế lại có thời điểm người dân có tiền cũng không mua được xăng và đây là điều “tư lệnh” các ngành liên quan cần sớm có câu trả lời thỏa đáng. Người dân và nền kinh tế không thể thiếu xăng dầu!

Tác giả: Lương Bằng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến