Dòng sự kiện:
Thuê nhà giá rẻ trở nên 'bất khả thi' tại Singapore
10/06/2023 06:52:44
Những căn hộ có giá thuê 3.000 SGD (2.200 USD)/tháng đang trở nên khan hiếm tại trung tâm Singapore. Nhiều người buộc phải tìm đến các căn hộ ở ngoại ô để tiết kiệm chi phí.

Chính phủ Singapore đã mạnh tay tăng thuế đối với các bất động sản được mua bởi người nước ngoài. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, việc giá thuê căn hộ tại Singapore tăng đột biến đang trở thành một chủ đề nóng hổi và ngày càng được xã hội quan tâm. Trước đó, quốc đảo sư tử vốn là điểm đến yêu thích của giới siêu giàu Trung Quốc nhờ mức thuế thấp và tình hình chính trị, kinh tế ổn định.

Tuy nhiên, hiện các căn hộ cho thuê với giá 3.000 SGD/tháng đang nhanh chóng biến mất ở các khu vực trung tâm thành phố. Cùng với số tiền đó trong năm 2021, người thuê đã có thể dễ dàng tìm được một căn hộ tại Orchard, khu vực sầm uất ở Singapore.

Người thuê nhà rơi vào thế khó

Với tư cách là một trung tâm tài chính, thị trường bất động sản Singapore từ trước đến nay luôn là một điểm “nóng” trên thế giới khi là nơi thu hút lượng lớn dòng vốn và nhân tài. Ngoài ra, sự thiếu hụt nguồn cung do đại dịch cũng là một tác nhân đẩy giá địa ốc tại quốc đảo sư tử.

Hiện giá thuê các căn hộ xung quanh Orchard đã tăng hơn 40% kể từ năm 2021. Giờ đây, việc tìm kiếm một căn hộ có giá thuê dưới 3.000 SGD/tháng ở Orchard gần như trở thành "nhiệm vụ bất khả thi".

Singapore luôn là điểm đến đầu tư được giới siêu giàu châu Á yêu thích. Ảnh: Bloomberg.

Một nhân viên công nghệ người Mỹ đã thất bại trong việc gia hạn hợp đồng cho thuê căn hộ tại khu vực trung tâm Singapore. Trước việc chủ nhà tăng tiền thuê nhà thêm 50%, người này buộc phải chuyển đến một căn hộ ở ngoại ô thành phố.

Anh ấy đang phải chi gấp đôi tiền thuê nhà so với 2 năm trước. Tuy nhiên, vị khách ngoại quốc này vẫn cảm thấy bản thân may mắn hơn rất nhiều người vì giá thuê cho nơi ở hiện tại của anh ấy chỉ tăng thêm khoảng 1.000 SGD (741 USD), kể từ khi anh ấy ký hợp đồng vào tháng 1.

Giá thuê tại các khu vực trung tâm của Singapore đã tăng hơn 40%. Tình trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ cho thuê dưới 3.000 SGD/tháng đã lan rộng khắp cả nước. Trong 4 tháng đầu năm 2021, 54% số căn hộ cho thuê mới có giá thuê từ 3.000 SGD/tháng trở xuống. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn 12% trong cùng kỳ năm nay.

Hầu hết căn hộ có giá thuê mỗi tháng dưới 3.000 SGD là các căn hộ một phòng ngủ. Diện tích căn phòng càng tăng, cơ hội để tìm được nhà giá rẻ càng thấp.

Thị trường sẽ sớm “hạ nhiệt”

Nhu cầu thuê nhà chủ yếu đến từ người nước ngoài. Khoảng 80% dân số Singapore sống trong nhà ở xã hội và gần 9/10 cư dân sở hữu nhà riêng.

Giá thuê trung bình trong 4 tháng đầu năm tại quốc đảo sư tử là 3.580 SGD/tháng. Tuy nhiên, hiện mức giá đã vọt lên tới 5.200 SGD.

Giá thuê nhà tại Singapore tương đương với New York và không hề kém cạnh so với Hong Kong. Ảnh: Bloomberg.

Giá thuê nhà tại Singapore đã ngang với New York (Mỹ) và không hề kém cạnh so với Hong Kong.

Savills Singapore dự kiến ​​giá thuê sẽ tăng 5-10% trong năm nay. Tuy nhiên, phân khúc hạng sang có thể tăng giá ít nhất 10%, do giới siêu giàu từ nước ngoài có thể chọn thuê nhà sau khi chính phủ tăng thuế đối với người mua nhà không mang quốc tịch Singapore.

“Điều này sẽ giúp cả người dân địa phương và người nước ngoài yên tâm hơn”, ông Marcus Loo, Giám đốc điều hành của Savills Singapore, cho biết.

Trước đó, giới chức nước này cho biết họ dự kiến ​​hoàn thành 40.000 ngôi nhà trong năm nay, mức cao nhất trong 5 năm qua, và khoảng 100.000 căn vào năm 2025. Điều này có thể sẽ giúp giá nhà tại quốc đảo sớm “hạ nhiệt”.

“Chúng tôi biết những người thuê nhà đang lo lắng. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng áp lực trên thị trường cho thuê sẽ giảm bớt trong các quý tới. Nhiều công trình khu dân cư, bao gồm cả dự án tư nhân và nhà ở xã hội, sẽ đi vào hoạt động trong vài năm tới”, bà Indranee Rajah, Bộ trưởng thứ hai Bộ Tài chính của Singapore, nhận định.

Tác giả: Thanh Vũ

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến