Dòng sự kiện:
Thuế xăng dầu môi trường bị kêu quá cao: Bộ Tài chính nói gì?
11/04/2017 09:57:54
ANTT.VN – Một lần nữa Bộ Tài chính khẳng định, thuế bảo vệ môi trường 8.000đồng/ lít xăng dầu là không cao và là hợp lý, căn cứ trên cơ sở giá xăng dầu và các luật thuế tương tự trên thế giới và khu vực.

Tin liên quan

Xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Khung thuế hiện hành là 1.000-4.000 đồng/lít, mức thuế hiện hành là 3.000 đồng/lít.

Năm 2015, khi nâng mức thuế BVMT với xăng dầu từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng cũng đã có nhiều tranh cãi, một số ý kiến cho rằng, việc tăng thuế như trên sẽ đánh vào người dân và tác động đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp .

Hiện nay, với dự thảo Luật Thuế BVMT mới, Bộ Tài chính dự kiến sẽ nâng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng dầu lên mức từ 3.000-8.000 đồng/lít, dư luận cho rằng mức này là quá cao.

Trước luồng dư luận phản đối mạnh mẽ lần này, đại diện Bộ Tài chính đã có văn bản giải thích và trả lời trực tiếp báo chí tại buổi họp báo quý I.2017 diễn ra chiều qua 10/4.

Ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng bộ này không chỉ đề xuất sửa đổi khung thuế suất BVMT đối với mặt hàng xăng dầu mà còn với cả nilon, dung dịch HCFC... là những hàng hóa gây tác động xấu đến môi trường.

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) trả lời tại buổi họp báo chiều 10/4/2017 - ảnh: V.P

Ông Thi cũng nhấn mạnh, giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với giá xăng dầu của các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.

Cụ thể, theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào  ngày 3/4/2017 thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp (trong 180 nước thì Việt Nam đứng thứ 44 từ thấp đến cao.

Trong đó, Philippines đứng thứ 55, Campuchia đứng thứ 58, Thái Lan đứng thứ 88, Lào đứng thứ 97.

Với mức giá bán lẻ xăng Ron92 vùng 1 của Việt Nam (theo petrolimex)- cập nhật đến ngày 6/4/2017 là 17.230 đồng/lít, thấp hơn Lào là 4.806 đồng/lít, thấp hơn Campuchia là 2.826 đồng/lít, thấp hơn Thái Lan là 1.166 đồng/lít, thấp hơn Singapore là 16.175 đồng/lít, thấp hơn Philippines là 3.375 đồng/lít, thấp hơn Hồng Kông là 26.518 đồng/lít.

Các nước trên thế giới cũng đã đưa xăng dầu vào diện thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế BVMT nhằm mục đích bảo vệ môi trường với những tên gọi khác nhau như thuế năng lượng, thuế nhiên liệu...

Nếu so mức thuế này với nhiều nước thì Việt Nam thấp hơn nhiều, như Hàn quốc là 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%.

Từ những lý do trên, đại diện Bộ Tài chính nhận định, việc điều chỉnh thuế BVMT theo hướng tăng là phù hợp với tình hình hiện nay.

Giải thích thêm về cái khó của cơ quan quản lý ngân sách, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, thuế nhập khẩu xăng dầu bị cắt giảm theo thỏa thuận quốc tế, còn giá bán lẻ xăng dầu Việt Nam lại thấp hơn các nước có chung đường biên giới và nhiều nước trong khu vực, do đó điều chỉnh khung thuế BVMT với mặt hàng này để đối phó với diễn biến khó lường thế giới là việc cần làm.

“Nếu không điều chỉnh khung thuế sẽ gây thiệt hại lên lợi ích quốc gia.” – ông Thi nói

Vị đại diện Bộ Tài chính cũng khẳng định khung thuế này chưa có tác động gì đến doanh nghiệp và cũng chưa tác động đến giá cả xăng dầu.

Khi báo chí đặt tiếp câu hỏi: Dư luận lo ngại sau khi tăng thuế bảo vệ môi trường thì việc chi thuế có đúng mục đích là bảo vệ môi trường hay không, liệu có tình trạng thu nhiều chi ít hay không, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, thuế BVMT thu theo Luật Ngân sách Nhà nước và thực hiện chi theo Luật Ngân sách Nhà nước chứ không phải thu thuế BVMT chỉ dùng để chi cho BVMT.

Theo đó, tỉ lệ chi 1% tổng thu ngân sách cho sự nghiệp BVMT chỉ là phần chi trực tiếp. Phần chi gián tiếp thể hiện ở chỗ: Khi ngân sách nhà nước chi cho các dự án lớn như chi cho các công trình xử lý nước thải, chi xây dựng các công trình, dự án giao thông thì đã gián tiếp BVMT rồi - đại diện Bộ Tài chính lý giải.

Bộ Tài chính cũng cho biết, ngày 10/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội.

Nếu được Uỷ ban Thường vụ thông qua thì dự kiến luật này sẽ được trình ra Quốc hội cho ý kiến, thảo luận và thông qua trong kỳ họp tháng 10/2017.

Vinh Phan

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến