Dòng sự kiện:
Thuốc nhúng trái cây chín được dùng rộng rãi, Bộ quản lý nói gì?
20/02/2024 08:15:28
Bộ NNPTNT cho biết trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam chưa có thuốc bảo quản nông sản sau thu hoạch dùng cho cây ăn quả.

Theo cử tri, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc nhúng trái cây chín đồng loạt đang được sử dụng, nhưng chưa được cấp phép. Ảnh: M.Khoa.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk gửi tới trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, cử tri tỉnh Đắk Lắk phản ánh hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc nhúng trái cây chín đồng loạt đang được sử dụng, nhưng chưa được cấp phép sử dụng và hướng dẫn cụ thể nên người dân rất hoang mang khi sử dụng loại thuốc này.

Do đó, cử tri tỉnh này đề nghị Bộ NNPTNT có văn bản quy định cụ thể loại thuốc nào được dùng và loại nào không được dùng.

Trả lời vấn đề này, Bộ NNPTNT cho biết trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam chưa có thuốc bảo quản nông sản sau thu hoạch dùng cho cây ăn quả.

"Để hướng dẫn việc sử dụng các loại thuốc bảo quản nông sản sau thu hoạch dùng cho cây ăn quả đúng quy định, Bộ đã chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật có văn bản hướng dẫn cũng như tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đăng ký các thuốc này vào danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng", văn bản trả lời nêu rõ.

Trong thời gian tới, Bộ NNPTNT cho biết sẽ tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đăng ký các loại thuốc bảo vệ thực vật bảo quản nông sản sau thu hoạch dùng cho cây ăn quả, để đưa vào danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Thực tế hiện nay, người dân vẫn sử dụng một số loại hóa chất trong việc thúc chín hoặc bảo quản trái cây tươi lâu. Tuy nhiên, vẫn chưa có hoạt chất nào được đưa vào danh mục cho phép sử dụng ở Việt Nam với mục đích trên.

Theo khảo sát, trên các trang thương mại điện tử và mạng xã hội, hóa chất làm nhanh chín trái cây như sầu riêng, mãng cầu, măng cụt... được rao bán tràn lan với mức giá 70.000-200.000 đồng.

Người bán hàng cho biết ethephon là một chất điều hòa sinh trưởng thực vật chất lượng cao và hiệu quả cao, có tác dụng thúc đẩy quá trình chín của quả... Về cơ chế hoạt động, sau khi thấm vào trái cây, ethephon sẽ bị phân giải thành ethylene, qua đó thúc đẩy quá trình chín nhanh ở trái cây. Càng nhiều ethylene được tạo thành thì trái cây càng mau chín.

Các nhà khoa học khẳng định hoạt chất nông dân sử dụng làm chín trái cây hiện nay - ethephon là an toàn.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến