Dòng sự kiện:
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ chỉ rõ nguyên nhân sâu xa trong vụ khủng bố ở Đắk Lắk
07/09/2023 06:00:19
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết, vụ khủng bố ở Đắk Lắk vừa qua là hệ quả tất yếu, tích tụ do thế lực thù địch không ngừng chống phá, chứ không đơn thuần là vấn đề sơ suất.

Ngày 6/9, Ủy ban Tư pháp tổ chức phiên họp toàn thể, thẩm tra báo cáo về công tác tư pháp của Chính phủ.

Tại phiên họp, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp bày tỏ lo ngại về vụ khủng bố đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe của cán bộ, người dân; ảnh hưởng rất lớn đến an ninh, chính trị địa phương.

Nhóm nghiên cứu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường quản lý Nhà nước, triển khai các giải pháp tổng thể, nắm chắc tình hình, rút kinh nghiệm để phòng ngừa không để xảy ra vụ việc tương tự.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an.

 

Cũng tại phiên họp, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết, vụ khủng bố ở Đắk Lắk vừa qua xảy ra là điều rất đáng tiếc, cũng là hệ quả tất yếu, tích tụ do thế lực thù địch không ngừng chống phá, chứ không đơn thuần là vấn đề sơ suất.

Bên cạnh đó, nguyên nhân sâu xa cũng là những vấn đề kinh tế xã hội của đồng bào trong vùng; phân hóa giàu nghèo; quản lý đất đai; xây dựng hệ thống chính trị và một số nội dung khác về quản lý an ninh trật tự ở cơ sở.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ nói thêm, trước và sau khi xảy ra vụ khủng bố, Bộ Công an đã có nhiều văn bản tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Trong đó, đã có cuộc họp cấp ủy với 10 tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Cùng mối quan tâm, đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (tỉnh Đắk Nông) đánh giá nguy cơ về mất an ninh tại các tỉnh Tây Nguyên nói chung và biên giới, vùng sâu, vùng xa nói riêng vẫn còn lớn. Theo ông, những khu vực này hầu hết đều rất rộng, địa hình phức tạp, chia cắt, nhiều tỉnh giáp biên giới, dân số thưa thớt trong khi dân di cư không theo kế hoạch nhiều.

Đây cũng là nơi thường được các loại tội phạm lựa chọn để lẩn trốn, tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, có trường hợp trốn vào đó đến mấy chục năm.

Đại biểu cho rằng, nguy cơ xảy ra mất an toàn, phát sinh các loại tội phạm rất cao, song lực lượng chức năng mỏng, điều kiện, cơ sở vật chất còn hạn chế.

Từ đó, đại biểu Mai kiến nghị Bộ Công an kiện toàn, đặc biệt ở khu vực trọng điểm để phòng chống các loại tội phạm hiệu quả hơn, ngăn chặn từ sớm, từ xa nguy cơ các vụ việc tương tự như ở Đắk Lắk.

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Đinh Văn Thê - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai, lo ngại về công tác quản lý vũ khí quân dụng. Từ vụ việc ở Đăk Lăk, ông cho rằng công tác quản lý, kiểm tra, giám sát về việc mua bán hàng cấm, vũ khí còn diễn ra tràn lan.

Ngoài ra, vừa qua một số địa phương phát động "đổi gạo lấy vũ khí" thì phát hiện vũ khí trái phép trong dân rất nhiều, thậm chí có loại còn rất mới chứ không phải thời chiến tranh để lại.

"Tại sao một khối lượng lớn vũ khí 'nóng' như thế được tuồn vào, hình thành các vụ chống người thi hành công vụ, sát thương cán bộ?", nêu vấn đề, ông Đinh Văn Thê đề nghị ngành công an, chính quyền địa phương cần siết chặt công tác quản lý hơn nữa.

Vụ tấn công trụ sở UBND xã Ea Ktur và Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) xảy ra rạng sáng 11/6, sát hại 9 người. Bộ Công an xác định đây là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và có sự tiếp tay, chỉ đạo từ nước ngoài. Trong số các bị can có một người là thành viên của tổ chức có trụ sở tại Mỹ.

Tác giả: Luân Dũng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến