Dòng sự kiện:
Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thảo luận biện pháp tránh đóng cửa chính phủ
27/09/2023 09:54:21
Bất đồng hiện nay giữa lưỡng viện Quốc hội Mỹ cho thấy nhiều khả năng chính phủ Mỹ sẽ lần thứ 4 phải đóng cửa do hết ngân sách hoạt động trong vòng một thập kỉ qua vào ngày 1/10 tới.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Thượng viện Mỹ ngày 26/9 đã có bước đi hướng đến một dự luật lưỡng đảng nhằm ngăn chặn việc chính phủ nước phải đóng cửa do hết ngân sách hoạt động, trong khi Hạ viện Mỹ lại đang tìm cách thúc đẩy một biện pháp khác nhưng chỉ nhận được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

Với tỉ lệ 77 phiếu thuận và 19 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã bắt đầu phiên tranh luận về một biện pháp sẽ cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ đến ngày 17/11, gồm khoảng 6 tỷ USD cho các phản ứng cứu trợ thiên tai khẩn cấp và khoảng 6 tỷ USD khác hỗ trợ cho Ukraine.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang thúc đẩy một dự luật khác, gắn vấn đề siết chặt kiểm soát biên giới và người nhập cư vào việc cấp ngân sách ngắn hạn cho chính phủ, động thái dường như sẽ khó nhận được sự ủng hộ của đảng Dân chủ để có thể trở thành luật.

Hiện lãnh đạo phe đa số Thượng viện của đảng Dân chủ Chuck Schumer, và Chủ tịch Hạ viện Mitch McConnell đang nỗ lực vận động để đạt được một thỏa thuận mang tính lưỡng đảng nhằm mở rộng trong ngắn hạn ngân sách liên bang từ các mức hiện tại.

Tuy nhiên, bất đồng hiện nay giữa lưỡng viện Quốc hội Mỹ cho thấy nhiều khả năng chính phủ Mỹ sẽ lần thứ 4 phải đóng cửa do hết ngân sách hoạt động trong vòng một thập kỉ qua vào ngày 1/10 tới.

Hồi tháng 5, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện McCarthy đã đạt thỏa thuận tránh để chính phủ phải đóng cửa trong năm nay, qua đó chấm dứt tranh cãi liên quan đến mức trần nợ công liên bang và đặt mục tiêu ngân sách 1,59 nghìn tỷ USD cho tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10 tới.

Tuy nhiên, nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã bác bỏ thỏa thuận, yêu cầu cắt giảm thêm 120 tỷ USD trong mức ngân sách này./. 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến