Dòng sự kiện:
Thụy Điển kỳ vọng trở thành thành viên NATO vào tháng Bảy tới
28/06/2023 17:18:51
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson bày tỏ hy vọng Stockholm sẽ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước hoặc tại Hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius vào tháng Bảy tới.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Reuters đưa tin Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson ngày 28/6 cho biết Thụy Điển vẫn muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước hoặc tại Hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius vào tháng tới mặc dù không chắc chắn rằng họ có thể làm như vậy vào thời điểm đó hay không.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình dịch vụ công SVT, ông Kristersson nói: "Thụy Điển sẽ trở thành thành viên NATO. Không ai có thể hứa điều đó sẽ xảy ra cụ thể ở Hội nghị thượng đỉnh Vilnius hoặc ngay trước hội nghị này, ngay cả khi đó là mong muốn của chúng tôi từ lâu. Và đó cũng là tham vọng mà chúng tôi chia sẻ với mọi quốc gia NATO khác."

Thụy Điển và Phần Lan hàng chục năm qua không tham gia liên kết quân sự, hiện đang tìm kiếm sự hợp tác an ninh lớn hơn bằng cách gia nhập NATO sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine năm 2022.

Phần Lan đã trở thành thành viên của liên minh này vào tháng Tư, song quá trình này lại diễn ra chậm hơn đối với Thụy Điển.

Thụy Điển đã đặt mục tiêu tham gia tại hội nghị thượng đỉnh NATO từ ngày 11-12/7, và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các thành viên khác bao gồm cả Mỹ. Song, Stockholm vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Thụy Điển chứa chấp các thành viên của các nhóm họ coi là khủng bố - một cáo buộc mà Thụy Điển đã bác bỏ - và đã yêu cầu dẫn độ họ như một bước tiến tới việc phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển.

Nước này cũng bày tỏ sự phẫn nộ đối với các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ được tổ chức tại quốc gia Bắc Âu.

Tuy nhiên, đến ngày 28/6, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết nước này đã đáp ứng tất cả những điều kiện mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra cho vấn đề gia nhập NATO.

Ngoại trưởng Billstrom nêu rõ, với việc thực thi luật mới về chống khủng bố, Stockholm đã đáp ứng được những yêu cầu cuối cùng của Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo điều kiện gia nhập NATO./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : nato , thủy điện
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến