Dòng sự kiện:
Tích cực hỗ trợ công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine tới Cộng hòa Séc
26/03/2022 09:16:26
Ban hỗ trợ đã cử nhiều tình nguyện viên ra bến tàu, xe để đón, động viên hỗ trợ bà con người Việt sơ tán từ Ukraine tới Séc,tư vấn pháp lý để bà con cân nhắc lựa chọn ở lại Séc hay đến các nước khác.

Bà con nhận quà hỗ trợ tại Trung tâm tiếp nhận người tị nạn Eisenhüttenstadt, Đức. (Ảnh minh họa. Mạnh Hùng/TTXVN)

Do tình hình chiến sự tại Ukraine, hàng triệu người đã phải sơ tán khỏi quốc gia Đông Âu này, trong đó có không ít người Việt Nam đang sinh sống, học tập, công tác và làm ăn tại Ukraine.

Công tác bảo hộ và hỗ trợ công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine đã, đang và sẽ tiếp tục được Chính phủ, Bộ Ngoại giao tích cực triển khai, thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhất là tại khu vực Trung và Đông Âu, nhằm bảo đảm an toàn và hỗ trợ tốt nhất cho bà con.

Mặc dù không có đường biên giới giáp Ukraine và có những quy định hết sức nghiêm ngặt về nhập cảnh, song Cộng hòa Séc cũng là điểm đến được cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine lựa chọn. Đây cũng là một trong những địa bàn có hoạt động hỗ trợ công dân diễn ra tích cực, khẩn trương.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng về công tác hỗ trợ người Việt Nam sơ tán từ Ukraine tới Cộng hòa Séc và các quốc gia khác, nhất là các quốc gia tại Trung Âu, giáp và gần Ukraine.

Theo Đại sứ Thái Xuân Dũng, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine cùng các quốc gia láng giềng của Ukraine, trong đó có Cộng hòa Séc, đã kịp thời triển khai các biện pháp để sơ tán bà con người Việt ra khỏi vùng chiến sự, hỗ trợ bà con tạm thời ổn định cuộc sống tại nơi sơ tán, hoặc về nước trên các chuyến bay giải cứu miễn phí do Chính phủ Việt Nam tổ chức.

Xác định bảo hộ công dân là một trong những mảng công tác trọng yếu của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã triển khai các biện pháp hỗ trợ công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine đến Cộng hòa Séc và các nước lân cận.

Đại sứ quán đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền liên quan hỗ trợ, tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh, quá cảnh và lưu trú tạm thời khi sơ tán từ Ukraine tới Cộng hòa Séc.

Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã phối hợp với Hội người Việt Nam và Hội Thanh niên-Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc thành lập Ban hỗ trợ người Việt Nam sơ tán từ Ukraine nhằm thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến chính sách, quy định của Liên minh châu Âu (EU) đối với người sơ tán từ Ukraine; cấp phát giấy tờ lãnh sự cho bà con người Việt có nhu cầu để hạn chế tối đa nguy cơ vi phạm các quy định của pháp luật của nước sở tại về nhập cảnh, cư trú, đồng thời quyên góp để mua và cấp phát đồ dùng, nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con, thành lập một số trung tâm tiếp nhận hàng cứu trợ cho người sơ tán từ Ukraine đến Cộng hòa Séc.

Ban hỗ trợ đã lập ngay trang Facebook để đăng tải thông báo về chính sách, quy định của EU và của Cộng hòa Séc đối với người sơ tán từ Ukraine, trong đó có người Việt Nam; chính sách, biện pháp và các công việc đã và đang triển khai để hỗ trợ công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine.

Bà con từ Ukraine sơ tán sang Đức nhận quà hỗ trợ. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Ban hỗ trợ đã cử nhiều tình nguyện viên ra bến tàu, xe để đón, động viên hỗ trợ bà con người Việt sơ tán từ Ukraine tới Séc, đồng thời trực tiếp tư vấn pháp lý để bà con cân nhắc lựa chọn ở lại Séc hoặc tiếp tục di chuyển đến các nước có quy định phù hợp hơn về nhập cảnh, cư trú, hỗ trợ tốt về ăn ở đối với người sơ tán.

Những người quyết định ở lại Séc được hỗ trợ về nơi ăn ở, đồ dùng, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt và đăng ký cư trú với cơ quan có thẩm quyền của Séc. Kể từ khi nổ ra xung đột, đã có khoảng gần 300 người Việt Nam sơ tán từ Ukraine đến Séc được hỗ trợ về pháp lý và điều kiện sống.

Đại sứ Thái Xuân Dũng cho biết với truyền thống tốt đẹp “yêu nước thương nòi” của dân tộc Việt Nam, với tình dân tộc, nghĩa đồng bào, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban hỗ trợ, cộng đồng người Việt Nam tại Séc đã quyên góp và thông qua Đại sứ quán Việt Nam chuyển 20.000 euro (22.000 USD) cho Hội người Việt Nam tại Ba Lan và Romania để mua đồ dùng, nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam từ Ukraine sơ tán đến 2 nước này.

Ban hỗ trợ cũng đã vận động được 3 xe hàng cứu trợ gửi tới Phòng cứu hỏa, cứu nạn của thủ đô Prague (Séc) để giúp đỡ những người tới Prague do ảnh hưởng xung đột tại Ukraine.

Theo Đại sứ Thái Xuân Dũng, trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục triển khai các công tác, Đại sứ quán Việt Nam tại Séc và Ban hỗ trợ sẽ tiếp tục hướng dẫn người Việt Nam sơ tán từ Ukraine đến Séc ổn định cuộc sống, hoặc về Việt Nam trên các chuyến bay giải cứu của Chính phủ Việt Nam./.

Tác giả: Lê Ngọc Long

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến