Dòng sự kiện:
Tiêm kích Trung Quốc có thể đã cất cánh từ tàu sân bay nội địa đầu tiên
30/12/2018 07:41:08
Tàu sân bay Type 001A bắt đầu vận hành tiêm kích hạm trong chuyến đi biển chạy thử lần thứ tư trước khi được đưa vào biên chế.

Tàu sân bay Type 001A di chuyển từ cảng Đại Liên ra biển. Ảnh: Sputnik.

Nhiều hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type 001A ngày 27/12 di chuyển từ cảng Đại Liên ra biển để tiến hành chạy thử lần thứ tư, theo Sputnik.

Dù chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về hoạt động thử nghiệm của Type 001A, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cùng ngày thông báo kế hoạch phong tỏa eo biển Bột Hải và nhiều khu vực trên Hoàng Hải từ ngày 28/12 đến 4/1.

Chuyên gia hải quân Trung Quốc Wang Yunfei nhận định trong chuyến đi lần này, Type 001A sẽ lần đầu tiên thử nghiệm hệ thống hàng không trên tàu như radar, thiết bị liên lạc, kiểm soát không lưu cùng các thiết bị cất và hạ cánh máy bay.

Dựa vào ảnh đăng trên mạng, các chuyên gia của tờ South China Morning Post nhận định nhiều khả năng các tiêm kích hạm Trung Quốc đã lần đầu cất cánh từ tàu bởi có dấu hiệu cho thấy các thiết bị phân tán luồng khí phản lực của máy bay đã được sử dụng trên boong tàu.

Tiêm kích J-15 trong một lần cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh hồi năm 2017. Ảnh: Xinhua.

Trước đó, Type 001A đã trải qua ba đợt thử nghiệm trên biển vào tháng 5, 8, 10. Tàu dự kiến được biên chế vào hải quân Trung Quốc trong năm 2019.

Trung Quốc bắt đầu chế tạo Type 001A từ năm 2013 dựa trên thiết kế của tàu sân bay Liêu Ninh, với một số cải tiến như nâng cấp hệ thống radar, tích hợp trung tâm chỉ huy và đặc biệt là mở rộng nhà chứa máy bay, cho phép tàu có thể mang theo 32 tiêm kích J-15 thay vì 26 chiếc.

Tuy nhiên, Type 001A vẫn sử dụng kiểu cất cánh nhảy cầu truyền thống, vốn bị coi là thiết kế lạc hậu và hạn chế tải trọng của các tiêm kích hạm. Điều này khiến Type 001A nhiều khả năng vẫn chỉ được sử dụng trong các nhiệm vụ tác chiến biển gần của Trung Quốc. Sau khi được biên chế, tàu sân bay nội địa này sẽ được đặt theo tên một tỉnh của Trung Quốc.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến