Dòng sự kiện:
Tiền ảo không thể sánh được với vàng
11/02/2019 20:00:52
Vào quý IV/2018, khi các TTCK toàn cầu trải qua quý tồi tệ nhất kể từ năm 2009, tiền ảo đã có cơ hội chính để chứng minh là nó có những phẩm chất để các nhà đầu tư xem là “thiên đường an toàn” như vàng.

Tuy nhiên, các loại tiền ảo, chẳng hạn như bitcoin, lại hoạt động như những tài sản rủi ro và giảm giá mạnh trong khi vàng tăng giá.

Đã có nhiều so sánh giữa tiền ảo và vàng được thực hiện, song Hội đồng vàng thế giới (WGC) tin rằng có một số lý do cho thấy tại sao tiền ảo không thể thay thế cho vàng. Theo đó, vàng ít biến động và phù hợp hơn với một thị trường thanh khoản và chính thức. Vai trò của vàng cũng được hiểu rõ trong danh mục đầu tư và ít có sự chồng chéo với tiền điện tử.

Biểu đồ 1: Diễn biến giá Bitcoin, Nasdaq và vàng quý 4/2018

Như các sự kiện vào cuối năm 2018 đã chỉ ra, những tán tụng về tiền điện tử như tính thanh khoản, nơi trú ẩn an toàn và lưu trữ giá trị trong thời điểm thị trường căng thẳng, đã bị lật nhào.

Giá của bitcoin cũng biến động như một cổ phiếu công nghệ khi nó giảm tới 55% chỉ trong quý cuối cùng của năm 2018, trong khi Nasdaq giảm 19%.

Biểu đồ trên cho thấy giá Bitcoin và chỉ số Nasdaq có mối tương quan chặt chẽ (0,69); một yếu tố không rõ ràng trước khi thị trường sụt giảm. Trong khi cùng thời gian này, giá vàng đã tăng 9,4% và có mối tương quan nghịch với Nasdaq ở mức (-0,73).

Biểu đồ 2: Giá trị giao dịch trung bình của hợp đồng tương lai bitcoin giảm mạnh 

Cuối cùng, giá trị giao dịch trên thị trường tương lai bitcoin đã giảm mạnh trong quý IV/2018 tại thời điểm khối lượng trên thị trường toàn cầu và vàng tăng (Biểu đồ 2). Điều đó cho thấy bitcoin - không giống như vàng - không cung cấp thanh khoản cần thiết trong thời điểm căng thẳng tài chính.

Mặc dù quý IV chỉ cung cấp một điểm dữ liệu để phân tích bitcoin, nhưng đó là một điểm quan trọng. Đây là một trong số ít thời kỳ căng thẳng thị trường thực sự xảy ra kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Và điều đó sẽ khiến các nhà đầu tư đánh giá lại lý do họ đầu tư vào tiền ảo.

Mặc dù tiền ảo có thể đóng vai trò trong thị trường tài chính, biểu hiện của chúng trong một môi trường không chắc chắn của thị trường nhấn mạnh rằng chúng không phải là một sự thay thế khả thi cho vàng như là một tài sản trú ẩn an toàn.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến