Dòng sự kiện:
Tiến độ giải phóng mặt bằng thi công đường ven biển Quảng Bình
14/12/2023 13:34:11
Dự án thành phần 1-Đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 vẫn chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công bởi những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án đường ven biển của tỉnh Quảng Bình do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 24/1/2022, có 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 80km.

Tính đến hết tháng 11/2023, các địa phương đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng được 68,63/80,00km, đạt 85,8%, trong đó phạm vi có mặt bằng thi công được là 60,23/80km, đạt 75,3%.

Tại địa bàn huyện Lệ Thủy, tính đến hết tháng 11/2023, phạm vi đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng toàn tuyến mới chỉ đạt 21,5/26,78km, đạt 80,5%. Hiện còn 149 hộ trong diện bồi thường chưa phê duyệt được phương án, làm ảnh hưởng lớn đến mặt bằng thi công. Huyện Quảng Ninh, phạm vi đã phê duyệt phương án theo chiều dài tuyến là 10,67/11,131km, đạt 95,9%, còn 4 hộ và 6 lăng mộ chưa phê duyệt.

TP. Đồng Hới phạm vi đã phê duyệt phương án là 3,95/6km, đạt 66,2%, còn 4 hộ tại xã Bảo Ninh liên quan đến đền bù trang trại, chiều dài tuyến hơn 2km chưa hoàn thành phương án.

matbang

Khu vực thi công dự án

Hiện, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, cũng như chủ đầu tư là Sở GTVT đã đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt để bàn giao mặt bằng theo các mốc tiến độ của Ban chỉ đạo tỉnh.

Cụ thể là thực hiện việc áp giá, bồi thường để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; khẩn trương thực hiện định giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị của các trang trại không có trong bảng giá đền bù của UBND tỉnh, cần tiếp tục tuyên truyền vận động bàn giao mặt bằng, trường hợp không chấp hành thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công.

Riêng đối với huyện Lệ Thủy, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các khu tái định cư và huyện Quảng Ninh tiếp tục tuyên truyền vận động để các hộ dân có lăng mộ trên tuyến đồng thuận di dời, bàn giao mặt bằng càng sớm càng tốt.

Hiện nay, dự án đường ven biển vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các phạm vi có chuyển mục đích sử dụng rừng, trang trại. Mặt khác, công tác TĐC, di dời một số công trình hạ tầng kỹ thuật, di dời lăng mộ vẫn chưa hoàn thành.

Đình Tuấn 
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến