Dòng sự kiện:
Tiền đồng có chịu áp lực giảm giá?
02/07/2022 12:39:27
Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất USD sẽ khiến đồng tiền này lên giá so với hầu hết đồng tiền khác, trong đó có tiền VND, từ đó tạo sức ép lớn hơn lên tỷ giá.

Dự báo tỷ giá năm nay sẽ tăng khoảng 2-2,3%. Ảnh: Đức Thanh

Tỷ giá sẽ tăng không nhiều

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm %, lên mức 1,5-1,75%, với độ mở lớn của nền kinh tế, Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng nhất định, nhưng các chuyên gia phân tích tài chính - ngân hàng cho rằng, tác động không quá lớn.

Khi Fed tăng lãi suất cơ bản, USD sẽ tăng giá và thực tế là đồng tiền này đã lên giá đáng kể. Nếu USD tăng giá mà VND vẫn ổn định, sẽ dẫn đến độ chênh lệch về tỷ giá, nghĩa là VND có phần giảm giá so với USD. Dù vậy, tỷ giá được dự báo sẽ tăng không nhiều.

Theo phân tích của TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang thực hiện chính sách điều hành linh hoạt chủ động, bám sát diễn biến thị trường và can thiệp khi cần thiết. Dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục, khoảng 110 tỷ USD. Nguồn cung ngoại tệ như kiều hối, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự báo vẫn tăng trưởng ổn định. Cán cân thương mại 5 tháng đầu năm thặng dư 2,53 tỷ USD và cả năm dự kiến vẫn thặng dư khoảng 4-8 tỷ USD. Dự báo tỷ giá năm nay sẽ tăng khoảng 2-2,3%.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng đang dao động quanh tỷ giá bán USD kỳ hạn 3 tháng của NHNN, đồng nghĩa có thể còn nhiều USD được bán qua các hợp đồng kỳ hạn trong thời gian tới. Kết hợp với dòng tiền ra của khách hàng vào cuối tháng, tỷ giá tiếp tục đà tăng trong tuần này.

Báo cáo cập nhật ngành ngân hàng mới đây của VDSC cho biết, một lượng USD đáng kể được bán ra từ dự trữ ngoại hối, ước lên tới hơn 10 tỷ USD. Đồng thời, NHNN cũng thu về khoảng 70.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu chỉ từ ngày 21/6 đến 24/6. Đà giảm giá của VND được hỗ trợ bởi dòng tiền ra trong ngành xăng dầu và sắt thép. Trên thị trường thế giới, USD tiếp tục củng cố sức mạnh, gây áp lực lên tỷ giá.

Nhóm phân tích của VDSC cho rằng, các động thái trên phù hợp với mục tiêu duy trì lãi suất cho vay hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, những trở ngại đang che lấp triển vọng phục hồi kinh tế, như lạm phát cao hơn khi đầu tư công tăng tốc.

Trước đó, ngày 21/6, NHNN bắt đầu thực hiện giao dịch bán hẳn tín phiếu với khối lượng nhỏ khoảng 200 tỷ đồng. Sang ngày 22/6, NHNN tiếp tục thu về 19.400 tỷ đồng qua tín phiếu kỳ hạn 7 ngày. Lượng tín phiếu bán ra tăng vọt lên 30.000 tỷ đồng trong ngày thứ ba. Và đến ngày 28/6, tổng số tiền NHNN thu về đạt hơn 100.000 tỷ đồng.

Bất chấp nỗ lực theo dõi nguồn cung VND để thu hẹp chênh lệch lãi suất hợp đồng hoán đổi, lãi suất cho vay VND liên ngân hàng chỉ tăng nhẹ lên mức 0,5% vào ngày 24/6 từ mức 0,3-0,4% vài ngày trước đó. Các chuyên gia cho rằng, hành động này giúp điều chỉnh đà tăng của tỷ giá hối đoái và áp lực lên dự trữ ngoại hối.

NHNN sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ

Ngân hàng UOB cũng cho rằng, với lập trường thích ứng để hỗ trợ tăng trưởng, triển vọng không chắc chắn từ môi trường địa chính trị và bối cảnh lạm phát trong nước tiếp tục được quản lý tốt, NHNN có đủ khả năng để giữ ổn định lãi suất chính sách ngay từ bây giờ để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi kinh tế. UOB kỳ vọng, lãi suất tái cấp vốn hiện ở mức 4,0% và lãi suất tái chiết khấu là 2,5% duy trì ở mức thấp kỷ lục này cho đến ít nhất là cuối năm 2022.

Tuy nhiên, UOB dự báo, với động thái quyết liệt hơn trong việc thắt chặt chính sách từ Fed, NHNN sẽ có xu hướng khởi đầu chu kỳ tăng lãi suất từ quý II/2023 hoặc sớm hơn, nếu đà tăng trưởng vẫn tiếp tục duy trì và các rủi ro bên ngoài đáng quan ngại hơn. Và VND không đứng ngoài xu thế giảm giá của các đồng tiền châu Á từ động thái tăng lãi suất quyết liệt của Fed và lo ngại về sự suy thoái sâu hơn của Trung Quốc.

Theo UOB, tỷ giá USD/VND đã tăng 1,7% trong quý II/2022, lên 23.215 VND/USD, mức cao nhất kể từ tháng 8/2020. Được hỗ trợ bởi triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ và lạm phát trong nước vẫn được kiểm soát, xu hướng giảm của VND là khiêm tốn khi so sánh với chỉ số các đồng tiền châu Á (ADXY) đã giảm hơn 4% trong quý.

Trong tương lai, UOB đánh giá, các đồng tiền mới nổi ở châu Á, bao gồm VND, sẽ đối mặt với áp lực giảm giá thêm nữa khi Fed có nhiều khả năng tiếp tục tăng thêm lãi suất trong nửa cuối năm 2022. “Chúng tôi cập nhật dự báo tỷ giá USD/VND để phản ánh xu hướng này. Dự báo cập nhật của chúng tôi là tỷ giá sẽ đạt mốc 23.400 VND/USD trong quý III/2022, 23.500 VND/USD trong quý IV/2022, 23.550 VND/USD trong quý I/2023 và 23.600 VND/USD trong quý II/2023”, Ngân hàng UOB dự báo.

Ông Phạm Chí Quang, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, NHNN sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ để sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường. Từ đầu năm 2022, NHNN đã bán ngoại tệ can thiệp với các hình thức phù hợp để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường, đáp ứng các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế, đồng thời duy trì thanh khoản VND dồi dào trên thị trường để hỗ trợ bình ổn mặt bằng lãi suất VND, qua đó hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Tỷ giá USD/VND hiện tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021 là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong, ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Phó thống đốc NHNN, ông Đào Minh Tú cho biết, NHNN điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt phù hợp với tình hình thị trường trong, ngoài nước, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ, góp phần hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế và ổn định lạm phát. Thanh khoản thị trường tiếp tục thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ.

Tác giả: Vi Nguyễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến