Tiện lợi thanh toán trực tuyến
11/12/2014 16:24:15
ANTT.VN - Thanh toán trực tuyến qua thẻ NH đang dần trở thành thói quen của nhiều người, nhất là giới trẻ và dân văn phòng khi mà dịch vụ mua sắm qua mạng trở nên phổ biến.

Chị Nguyễn Thị Phương, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, trước đây tôi rất e ngại việc mua sắm qua mạng bởi không được xem tận mắt sản phẩm và không yên tâm khi thanh toán trực tuyến. Nhưng sau khi nghe bạn bè lựa chọn mua tại những trang mạng uy tín thì thời gian gần đây tôi chỉ thường xuyên mua sắm và thanh toán qua mạng bởi vừa tiện lợi lại tiết kiệm thời gian. Hiện trên các trang mạng, mọi thứ mình cần mua đều có, chỉ cần ưng ý sản phẩm nào, kích chuột, thanh toán bằng thẻ NH là mình đã mua được sản phẩm đó. Sau đó có dịch vụ chuyển hàng đến tận nơi rất thuận tiện.


 

Có thể nói, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, viễn thông, Internet và các dịch vụ thanh toán đa dạng của NH, hình thức mua hàng và thanh toán trực tuyến đang có sức hút lớn đối với cộng đồng. Nhằm khuyến khích các khách hàng thanh toán trực tuyến, nhiều NH còn tích cực liên kết với các đối tác là các thương hiệu, siêu thị, các trang điện tử ưu đãi cho khách hàng khi thanh toán bằng thẻ.
 
Ví dụ như VietinBank thường xuyên có những chương trình ưu đãi, giảm giá cho tất cả chủ thẻ VietinBank (gồm thẻ tín dụng quốc tế Cremium, thẻ ghi nợ nội địa ATM E - Partner, ghi nợ quốc tế và các loại thẻ đồng thương hiệu do VietinBank phát hành).
 
Tương tự, từ nay đến hết ngày 31/3/2015, khách hàng mở và sử dụng thẻ VPBiz Card của VPBank để mua sắm tại hệ thống bán hàng trực tuyến Nguyễn Kim sẽ có cơ hội tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn trong chương trình Nguyễn Kim khuyến mại Mở thẻ nhận quà và DN mua sắm cuối năm. Đặc biệt, khi sử dụng thẻ VPBiz Card mua sắm tại đây, chủ thẻ sẽ được hưởng chiết khấu lên tới 30% hoặc nhận được quà tặng giá trị trong kho quà tặng của chương trình. Nguyễn Kim khuyến mại quà tặng lên đến 1 tỷ khi mua sắm trực tuyến bằng VPBiz Card.
 
Việc phát triển thanh toán trực tuyến đang góp phần vào hạn chế dùng tiền mặt tại Việt Nam. Với số người sử dụng Internet lên tới 20 triệu người (chiếm 25% dân số) và con số hơn 74 triệu thẻ NH được phát hành, Việt Nam đang là một thị trường đầy hấp dẫn cho việc triển khai các công cụ thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, mua sắm và thanh toán trực tuyến giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian nhưng cũng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
 
Anh Nguyễn Quyết Thắng (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mới đây anh đã mua một chiếc điện thoại di động cũ trên một trang mạng tại TP. Hồ Chí Minh. Sau khi giao dịch và thanh toán bằng thẻ NH trực tuyến nhưng khi nhận hàng thì sản phẩm lại không như mong muốn. Chất lượng sản phẩm anh nhận được kém xa so với sản phẩm anh đặt mua. Nhưng đã lỡ thanh toán trực tuyến rồi nên anh đành chấp nhận.
 
“Kiểu này phải nhận hàng rồi mới thanh toán thì mới an tâm”, anh Thắng chia sẻ. Các trường hợp khách hàng gặp phải rủi ro khi thanh toán trực tuyến cũng không phải ít. Do vậy các NH cũng như các đơn vị thanh toán đưa ra những khuyến cáo khách hàng nên mua sắm và thanh toán trực tuyến với các đơn vị, DN làm ăn uy tín để tránh rủi ro.
 
Để khuyến khích mua sắm trực tuyến, mới đây, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức ngày mua sắm trực tuyến “Online Friday” với gần 1.000 DN tham gia và 3.226 sản phẩm khuyến mãi, giảm giá. Chương trình thành công với số lượng giao dịch trực tuyến tăng mạnh và tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 8 tỷ đồng. Tiếp nối ngày hội mua sắm trực tuyến “Online Friday”, trang thương mại điện tử Zalora Việt Nam đang tổ chức Tuần lễ mua sắm trực tuyến “Online Fever” diễn ra từ ngày 5/12 đến ngày 12/12/2014.
 
Tại trang web trực tuyến và mặt hàng thời trang lớn nhất Việt Nam Zalora, ngoài đơn vị chính còn có sự tham gia của 28 đối tác, là các nhà thương mại trực tuyến hàng đầu Việt Nam như Grabtaxi, Jetstar Pacific, Ivivu, Foodpanda, Hotdeal, Vinabook, beyeu, thegioididong, dienmay.com… Có thể nói, sức hút từ hình thức mua bán trực tuyến đang lan rộng và được nhiều người quan tâm.
 
Đại diện đơn vị bán hàng Online của siêu thị điện máy HC cho biết, hiện khách hàng giao dịch và thanh toán trực tuyến đang có xu hướng tăng, nhất là trong giới trẻ. Các mặt hàng được siêu thị bán online và thanh toán trực tuyến rất đa dạng. Trung bình mỗi ngày HC nhận được vài trăm đơn hàng và thanh toán trực tuyến qua hệ thống. Điều này cho thấy nhu cầu về mua sắm và thanh toán trực tuyến của người dân ngày một tăng.
 
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho rằng, việc triển khai thanh toán trực tuyến hiện tại không khó bởi đã có nhiều đơn vị cung cấp đầy đủ cho dịch vụ này. Hạn chế lớn nhất hiện nay là thói quen mua hàng của người Việt Nam dẫn đến tỷ lệ người dùng các loại thẻ NH có thể thanh toán quốc tế, thanh toán trực tuyến chưa đại trà.
 
Theo thống kê của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), giao dịch TMĐT Việt Nam hiện đạt 2,2 tỷ USD và thị trường này còn tiếp tục lớn mạnh trong thời gian tới. Cục này cũng đặt mục tiêu giao dịch TMĐT trong năm 2015 sẽ đạt 4 tỷ USD.

Theo thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến