Dòng sự kiện:
Tiến về Hà Nội: Ca khúc viết trước ngày tiến về… 5 năm
07/10/2014 08:54:37
ANTT.VN - Trùng trùng quân đi như sóng/Lớp lớp đoàn quân tiến về/Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng/Cờ ngày nào tung bay trên phố”... Đó là những ca từ hào hùng mở đầu ca khúc “Tiến về Hà Nội” do cố nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1949.
Đến nay, “Tiến về Hà Nội” vẫn tràn đầy sức sống và là niềm tự hào của nhân dân Thủ đô và cả nước. Giai điệu, tiết tấu, ca từ lại rộn ràng, chân thực đến mức nhiều người đều cho rằng, ông đã viết ca khúc này ngay trong ngày giải phóng Thủ đô.

Bài hát này được thai nghén khi Văn Cao đang ở Việt Bắc, lúc ấy trung ương triệu tập ông đến dự buổi họp về tình hình chiến sự, chủ trương chuẩn bị tổng phản công và giới văn nghệ sĩ được giao nhiệm vụ có những sáng tác phục vụ cho kháng chiến, chuẩn bị cho cuộc tổng phản công. Sau đó, nhạc sĩ Văn Cao, nhà văn Nguyễn Đình Thi và họa sĩ Tô Ngọc Vân được phân công về Khu 3 tiếp tục công tác và phổ biến chủ trương của trung ương.

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc "Tiến về Hà Nội"

Năm 1949, từ Việt Bắc, ông được cử đi công tác tại xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) để tuyên truyền về đường lối kháng chiến của Đảng. Khi được biết chủ trương chuẩn bị “Tổng phản công" ai cũng hào hứng, phấn khởi và mong ngày chiến thắng để được trở về Hà Nội. Không khí sôi động đó đã tạo nguồn cảm hứng cho ca khúc “Tiến về Hà Nội” ra đời. Nhạc sĩ đã hoàn thành tác phẩm ngay trong một đêm thu trăng sáng. Tiến về Hà Nội lại được viết trong nỗi nhớ tại làng Đào Xá cách xa thủ đô 50 cây số.  Mấy ngày sau, báo Thủ đô đã đăng ngay ca khúc này, và  ngay sau đó, “Tiến về Hà Nội” đã có sức lan tỏa rộng lớn, trở thành niềm tin, nguồn cổ vũ cho ý chí chiến thắng của quân và dân ta.

Quân và dân hân hoan trong niềm vui giải phóng

Tiến về Hà Nội nhanh chóng trở thành ca khúc được yêu thích bậc nhất khi đó. Bản hùng ca với những ca từ hào hùng, lạc quan, tin tưởng đem lại cho người nghe một hy vọng lớn lao. Những hình ảnh như “Trùng trùng quân đi như sóng”, “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về”, “Cờ ngày nào tung bay trên phố”... trở thành ước nguyện của nhiều người. Tiến về Hà Nội lại được viết trong nỗi nhớ tại làng Đào Xá cách xa thủ đô 50 cây số. Và 5 năm sau Văn Cao trở thành người dự đoán thần kỳ. Tất cả những gì xảy ra đều ứng với những gì Văn Cao đã sáng tác và linh cảm. Ngày 10/10/1954, Hà Nội được giải phóng và Tiến về Hà Nội gần như trở thành “quốc ca” cho ngày trọng đại này.

Văn Cao tên thật là Nguyễn Văn Cao (sinh ngày 15/11/1923 - mất ngày 10/7/1995) tại Lạch Tray, Hải Phòng, nhưng quê gốc ở thôn An Lễ, xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Văn Cao là một nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng. Ông là tác giả của ca khúc “Tiến quân ca” - quốc ca của Việt Nam. Văn Cao còn là một họa sĩ, nhà thơ với nhiều tác phẩm giá trị. Ca khúc nổi tiếng khác của Văn Cao như: Làng tôi (1947), Ngày mùa (1948), Tiến về Hà Nội (1949) và đặc biệt là Trường ca Sông Lô năm (1947)...



Thu Thủy
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến