Dòng sự kiện:
Tiếp nhận hơn 2.500 kỷ vật lịch sử CAND sau hai năm phát động
15/08/2014 22:59:15
Đó là các kỷ vật gắn liền với những chiến công, những con người đang còn hiện hữu trên khắp các vùng miền, các lĩnh vực và thuộc sở hữu của nhiều tập thể, các nhân, đặc biệt là các cán bộ chiến sĩ Công an Nhân dân (CAND) qua các thời kỳ…


Đó là các kỷ vật gắn liền với những chiến công, những con người đang còn hiện hữu trên khắp các vùng miền, các lĩnh vực và thuộc sở hữu của nhiều tập thể, các nhân, đặc biệt là các cán bộ chiến sĩ Công an Nhân dân (CAND) qua các thời kỳ… 

Ra đời từ trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, lực lượng CAND đã lập nhiều chiến công vẻ vang, góp phần to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Những di vật, kỷ vật gắn liền với những chiến công, những con người đang còn hiện hữu trên khắp các vùng miền, các lĩnh vực và thuộc sở hữu của nhiều tập thể, các nhân, đặc biệt là các cán bộ chiến sĩ CAND qua các thời kỳ… Đây chính là những di sản văn hóa quý báu góp phần tạo nên giá trị bản sắc CAND, bản sắc văn hóa dân tộc.

Để lưu giữ những kỷ vật lịch sử, trước đó, vào tháng 9/2012, Bộ Công an tổ chức phát động Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND” kéo dài trong 3 năm ( từ 2012 – 2015). 

Đến nay,qua gần 2 năm thực hiện, Cuộc vận động “Sưu tầm và Tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND” đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các thế hệ cán bộ chiến sĩ CAND và nhân dân trên cả nước. Theo đó, Ban Tổ chức Cuộc vận động đã nhận được hơn 2500 kỷ vật gắn liền với những chiến công và công cuộc chiến đấu, lao động, học tập, rèn luyện cả lực lượng CAND bổ sung cho Bảo tàng CAND, các di tích lịch sử, phòng truyền thống của các đơn vị Công an. Khoảng 70% trong số đó đa được hoàn thành hồ sơ khoa học và tổ chức bảo quản lâu dài.

Cuộc vận động sẽ sưu tầm, tiếp nhận khoảng 5.000 tài liệu, hiện vật các loại liên quan đến quá trình xây dựng và trưởng thành của lực lượng CAND và cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn bình yên cuộc sống của nhân dân.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động do đồng chí Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an làm Trưởng Ban; Ban tổ chức do đồng chí Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND và nhà báo Nguyễn Đức Đông, Phó Tổng biên tập thường trực Báo điện tử Người đưa tin đồng Trưởng ban.

Ban Tổ chức Cuộc vận động đã thành lập các đoàn công tác thực hiện sưu tầm, tiêp nhận kỷ vật ở nhiều đơn vị, địa phương trên phạm vi cả nước, đồng thời tổ chức các hình thức tuyên truyền như: triển lãm kỷ vật, xuất bản sách và phim phóng sự giới thiệu đến công chúng, góp phần phát huy giá trị nhiều mặt của kỷ vật lịch sư CAND… Độc giả tìm kiếm thông tin và ủng hộ, giúp đỡ có thể truy cập thường xuyên vào trang địa chỉ web của Cuộc vận động là: kyvatlichsucand.vn.

Qua thời gian phát động, đã có hơn 200 lượt tập thể và gần 500 lượt cá nhân đã được tiếp xúc và vận động hiến tặng kỷ vật. Nhiều tập thể và các nhân trong và ngoài lực lượng Công an không chỉ hiến tặng kỷ vật, mà còn vận động đồng chí đồng đội, bạn bè và người thân trao tặng kỷ vật quý giá. Các đơn vị có nhiều đóng góp đối với Cuộc vận động là Câu lạc bộ sĩ quan Công an hưu trí Bộ Công an; Cậu lạc bộ sĩ quan Công an hưu trí TP Hà Nội; Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp; Công an Quảng Ninh, Thái Bình, Quảng Bình, Đà Nẵng…
Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông, cá doanh nghiệp, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã luôn đồng hành và trực tiếp tham gia nhiều hoạt động có hiệu quả, trong đó có tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần là nhà tài trợ chính. Đây chính là những nhân tố quan trọng góp phần cho thành công của Cuộc vận động “Sưu tầm và Tuyên truyền cổ vật lịch sử CAND” trong thời gian qua.
Sắp tới, Ban tổ chức Cuộc vận động sẽ tiếp tục triển khai sưu tầm tiếp nhận ỷ vật từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ, đồng thời tổ chức tuyên truyền giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức triển lãm tại các địa phương phục CBCS Công an và quần chúng nhân dân.

Nhân kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống CAND Việt Nam ( 19/8/1945 – 19/8/2014), 9 năm ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ (19/8/2005 – 19/8/2014), được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Sưu tầm và Tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”, Ban tổ chức Cuộc vận động phối hợp với Tập đoàn Truyền thông Quốc gia Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ - Bản hùng ca thầm lặng” và sơ kết đợt 2 Cuộc vận động.

Chương trình nghệ thuật “ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ - Bản hùng ca thầm lặng” có sự hiện diện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo các Bộ, ban ngành TW và Hà Nội cùng sự tham dự của đại biểu thuộc nhiều cơ quan đoàn thể, đại diện các thế hệ cán bộ chiến sĩ CAND và cá cơ quan thông tấn báo chí trong, ngoài lực lượng CAND. Chương trình nghệ thuật được tổ chức vào tối ngày mai, 16/8, tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Vân Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến