Dòng sự kiện:
Tiếp nối Thụy Sĩ, Luxembourg và Áo hủy bỏ bí mật ngân hàng
23/10/2014 11:53:09
ANTT.VN - Tiếp nối quyết định tạm biệt “bảo bối” bí mật ngân hàng của Thụy Sĩ, Luxembourg và Áo cũng đã nhất trí thông qua luật mới về bãi bỏ cơ chế bảo mật ngân hàng dưới sức ép của liên minh Châu Âu.

 

Luxembourg đồng ý bãi bỏ luật bí mật ngân hàng từ 2017 sau gần 10 năm chịu những áp lực từ Pháp và Mỹ  yêu cầu việc này trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm nạn trốn thuế.

Bộ trưởng tài chính Ý Pier Carlo Padoan gọi quyết định này là một “cột mốc” trong chiến dịch chống lại nạn trốn thuế, một chiến lược đã được tăng cường do khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến chính phủ buộc phải thắt chặt nguồn thu từ thuế.

Nhóm 20 nước mới nổi và phát triển dẫn đầu thế giới đang lập kế hoạch để xây dựng một khuôn khổ pháp lý nhằm gia tăng sự trao đổi thông tin để dập tắt nạn trốn thuế trên phạm vi 50 quốc gia.

“Bí mật ngân hàng đã chết” Algirdas Semeta - quan chức hàng đầu châu Âu về thuế đã phát biểu ở một hội nghị sau cuộc họp.

Quyết định của Luxembourg sẽ khiến Áo là đất nước duy nhất trong cộng đồng châu Âu còn duy trì luật lệ cho phép một công dân EU mở tài khoản ngân hàng ở một đất nước thành viên EU khác mà không cần thông báo với các nhà nhà chức trách tại đất nước của mình.

Tại hội nghị các bộ trưởng tài chính châu Âu, đại diện của Áo phát biểu rằng đất nước này không thể đáp ứng được luật lệ vào năm 2017 mà phải ít nhất sau đó một năm. Cụ thể Bộ trưởng tài chính Áo Hans Joerg Schelling cho ý kiến về việc này: “....thực hiện sớm hơn chỉ có thể hiệu quả trên hình thức mà thôi”

Trong suốt một thập kỷ duy trì bí mật ngân hàng,Luxembourg  đã trở thành một trong những trung tâm tài chính lớn nhất Châu Âu và những công dân của đất nước này trở thành những người giàu có nhất trong cộng đồng EU nếu dựa trên những số liệu về thu nhập đầu người.

Đức và Mỹ, hỗ trợ bởi Pháp và những nền kinh tế phát khác đã phải mất hàng năm để thuyết phục Áo và Luxembourg đi tới quyết đinh này.

Lý Tú Anh (Theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến