Dòng sự kiện:
Tiếp tục cho ý kiến 3 dự thảo luật liên quan tới quân đội, công an
11/08/2014 11:31:13
Đó là 3 trong số 15 vấn đề sẽ được cho ý kiến tại phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa được khai mạc sáng 11-8, tại Hà Nội.

Đó là 3 trong số 15 vấn đề sẽ được cho ý kiến tại phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa được khai mạc sáng 11-8, tại Hà Nội.
 
Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, việc tiếp tục hoàn thiện hai đạo luật liên quan tới quân đội, công an nhằm xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh và được tổ chức một cách khoa học, hợp lý.

Phiên họp thứ 30 có nhiều luật, nghị quyết liên quan tới xây dựng lực lượng vũ trang (trong ảnh: Bộ đội đảo Trường Sa Lớn chào cờ, duyệt đội ngũ).

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh: Phiên họp sẽ thảo luận 15 vấn đề trong đó 13 dự án luật, có 9 dự án luật sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 10 nên chất lượng luật phải xem xét kỹ càng, thấu đáo. Các dự án luật phải thể hiện thật đầy đủ tinh thần của Hiến pháp. Trong đó, đặc biệt quan trọng là nội dung liên quan tới Nhà nước pháp quyền XHCN với tinh thần phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp. Vấn đề quyền con người, quyền công dân cũng phải được thể hiện sâu sắc trong luật, nhất là hai dự án  Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Bởi vì, hai luật này là động lực để đất nước phát triển trong thời gian tới. Nó thể hiện  tập trung ở việc tôn trọng quyền tự do kinh doanh đối với những ngành, những lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

 
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đây là một trong những quyền dân chủ tối cao của công dân, dân chủ để được làm ăn, sinh sống thì mới tính đến cư trú, đi lại, chính trị… Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải rà soát thật kỹ để xác định xem điều cấm gì thì đưa vào luật, những điều cấm đầu tư, cấm kinh doanh phải được thể hiện trong luật, do luật quy định. Đó cũng là tiền đề để chúng ta sửa đổi Luật Tố tụng Hình sự, Luật tố tụng dân sự, thế nào là đầu tư trái phép, thế nào là kinh doanh trái phép.
 
Về hai dự án Luật  sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam và Luật Công an nhân dân (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc hoàn thiện hai luật này nhằm xây dựng bộ máy, xây dựng lực lượng vũ trang đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN, làm sao để lực lượng vũ trang nhân dân luôn là lực lượng cách mạng, thật sự trung với nước, hiếu với dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, là lực lượng vững mạnh, được tổ chức một cách khoa học và hợp lý. Ngoài ra, UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến về Nghị quyết về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình thế giới. Việc lực lượng vũ trang tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình thế giới để góp phần bảo vệ hoà bình thế giới trong xu thế hội nhập chung.
 
Trong chương trình làm việc, UBTVQH sẽ lọc ra một số dự án luật cần thảo luận kỹ hơn thì sẽ tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vào đầu tháng 9. “Luật thông qua phải bảo đảm chất lượng, vừa bám sát cương lĩnh, đường lối, sự lãnh đạo của Đảng, vừa thể hiện tốt tinh thần Hiến pháp, những gì chưa chuẩn bị tốt thì chưa thông qua”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
 
Phiên họp thứ 30 của UBTVQH sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 11-8 đến ngày 15-8. Theo chương trình, chiều 11-8, UBTVQH sẽ cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của 02 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Công an nhân dân (sửa đổi).
 
Ngày 12-8, UBTQH sẽ cho ý kiến về khung chương trình kênh truyền hình Quốc hội. Dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) cũng sẽ được chưa ý kiến vào ngày 14-8.
 
Tin, ảnh: NGUYÊN MINH

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến