Dòng sự kiện:
Tiết lộ 'gánh nợ' nghìn tỷ của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways
27/06/2021 13:05:08
Số nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đến nay là 36.000 tỷ đồng, trong đó riêng Vietnam Airlines 20.000 tỷ đồng.

Thông tin trên được nêu trong văn bản Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), đề nghị Bộ này đề xuất với Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp ngành hàng không trong nước.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VABA - cho biết, đợt bùng phát dịch lần 3 và 4 vào dịp cao điểm Tết cổ truyền và hè năm nay đã khiến doanh thu hàng không giảm sâu, các hãng càng suy kiệt. Riêng tháng 5 và 6, doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày.

Hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo đã lên 36.000 tỷ đồng, riêng Vietnam Airlines là 20.000 tỷ đồng.

Ba hãng hàng không có tổng số nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả là 36.000 tỷ đồng (Ảnh: Tiến Tuấn).

Theo Phó Chủ tịch VABA, việc áp dụng giãn cách xã hội khiến nhu cầu đi lại tiếp tục giảm. Trong khi đó, chi phí phòng dịch của các hãng hàng không và các doanh nghiệp dịch vụ hàng không tăng cao. Do khó khăn nên nhân sự của các hãng bị cắt giảm ngày càng nhiều, làm tăng nguy cơ thiếu nhân lực khi phục hồi. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho hàng không được đề ra kịp thời nhưng còn thiếu và chậm triển khai…

VABA kiến nghị Chính phủ sớm triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng và xem xét sử dụng hộ chiếu vắc xin. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những người đã tiêm đủ liều vắc xin. Từ đó, từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách đã tiêm vắc xin đầy đủ và có kế hoạch sớm triển khai khai thác trở lại các đường bay quốc tế.

Hiệp hội này cũng kiến nghị mở rộng thực hiện chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không như gói tín dụng Vietnam Airlines vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0%; cho phép áp dụng cơ chế tái cấp vốn từ 5.000 - 6.000 tỷ đồng tương tự như Vietnam Airlines, thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và được gia hạn tự động 2 lần cho các hãng hàng không khác, căn cứ vào quy mô, thị phần, vai trò, đóng góp cụ thể của từng hãng để hỗ trợ hãng thanh khoản.

"Dành cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi giảm lãi suất 4%, thời hạn từ 3-5 năm để các hãng duy trì nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển. Đồng thời, cho các doanh nghiệp hàng không nói chung được áp dụng mức lãi suất giảm 2% theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ" - VABA kiến nghị.

Với những diễn biến và thiệt hại khó lường của đại dịch Covid-19, dòng tiền, nguồn lực tài chính của các hãng hàng không bị cạn kiệt, VABA đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép áp dụng mức giảm 70% thuế từ 3.000 đồng/lít Jet A1 xuống còn gần 1.000 đồng/lít cho các hãng hàng không đến 30/6/2022.

Ngoài ra, tiếp tục giảm giá, phí dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không; xem xét giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo phục vụ ngành hàng không từ nay đến hết năm 2022…

Theo các chuyên gia, hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng GDP quốc gia 1%. Trước đại dịch, hàng năm doanh thu vận tải hàng không tăng bình quân 15-20%, tuy nhiên dịch Covid 19 đã ảnh hưởng rất tiêu cực, doanh thu năm 2020 của các hãng hàng không Việt giảm trên 60%, tương đương khoảng 100.000 tỷ đồng.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến