Dòng sự kiện:
Tiết lộ số tiền khủng bảo vệ 'trùm' rò rỉ tin mật
13/04/2019 20:15:31
Ngoại trưởng Ecuador Jose Valencia đã tiết lộ số tiền khổng lồ để bảo vệ Julian Assange trong suốt 7 năm sau khi nhà sáng lập WikiLeaks xin tị nạn tại đại sứ quán nước này ở London, Anh vào ngày 16/8/2012.

Con số này lên tới 5 triệu Bảng Anh (hơn 150 tỷ đồng), trong đó gần 4,5 triệu Bảng chi cho an ninh, 305.000 Bảng dành cho chi phí y tế, thức ăn và giặt quần áo của Assange và 230.000 Bảng để tư vấn pháp lý cho ông vào năm 2012, The Express đưa tin.

Nhà sáng lập WikiLeaks bị lôi ra khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London. (Ảnh: Ruptly)

Tuy nhiên, chính phủ Ecuador đã yêu cầu Julian Assange (47 tuổi) phải trả toàn bộ chi phí cá nhân từ đầu tháng 12/2018.

Ngoại trưởng Ecuador đã công bố chi phí bảo vệ Assange sau khi Bộ trưởng Nội vụ nước này, bà Maria Paula Romo nói rằng hành vi xấu của nhà sáng lập WikiLeaks tại đại sứ quán bao gồm gây ra các vết bẩn trên tường.

"Trong thời gian lưu trú tại Đại sứ quán Ecuador, dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Rafael Correa, họ đã dung túng cho những chuyện như để Assage bôi bẩn lên tường và có những hành vi xấu vượt quá sự tôn trọng tối thiểu mà một vị khách nên có đối với một đất nước đã chào đón ông ta", bà Maria lên tiếng sau khi Assage bị bắt.

Ngày 11/4, nhà sáng lập WikiLeaks đã bị cảnh sát Anh bắt giữ tại Đại sứ quán Ecuador ở London sau khi Tổng thống Ecuador quyết định hủy bỏ quyền tị nạn chính trị của Assange.

Trong phiên tòa cùng ngày, một thẩm phán Anh đã kết tội Assange vi phạm điều khoản bảo lãnh tại ngoại vào năm 2012 và ông có thể sẽ đối mặt với án tù lên tới 12 tháng về tội danh này. Ngoài ra, nhà sáng lập WikiLeaks cũng đang phải đối mặt với một cuộc chiến chống dẫn độ tới Mỹ, nơi ông bị truy nã vì tội gián điệp và tiết lộ các tài liệu mật.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến