Dòng sự kiện:
Tìm cách chống hacker tấn công hạ tầng thông tin quan trọng quốc gia
30/06/2018 12:59:23
Đây là lần đầu tiên hoạt động diễn tập an toàn thông tin, an ninh mạng quy mô được tổ chức ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Ngày 29/6, tại TP.Đà Nẵng, trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) phối hợp sở Thông tin và Truyền thông thành phố tổ chức Hội thảo Diễn tập Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2018. Đây là lần đầu tiên hoạt động diễn tập an toàn thông tin, an ninh mạng quy mô được tổ chức ở khu vực này.

Thứ trưởng bộ TT& TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại hội thảo.

Tham dự sự kiện có lãnh đạo, chuyên gia an toàn thông tin đến từ bộ Quốc phòng, bộ Công an, các trung tâm Công nghệ thông tin, An toàn thông tin của văn phòng Trung ương, văn phòng Quốc hội, văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành, các sở Thông tin Truyền thông thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, trong xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển và thay đổi nhanh chóng của khoa học, công nghệ, bên cạnh cơ hội phát triển là những thách thức. Trong đó, có xu thế tội phạm mạng, tấn công mạng đang ngày càng gia tăng cả về quy mô và mức độ tinh vi, phức tạp, nguy hiểm nhất là các cuộc tấn công vào các hạ tầng thông tin quan trọng quốc gia.

Theo Thứ trưởng, sự kiện lần này là cơ hội để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp giữa các đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin mạng với cơ quan điều phối quốc gia và giữa các đơn vị với nhau để nâng cao khả năng sẵn sàng trước các cuộc tấn công mạng, bảo vệ hệ thống mạng, hạ tầng thông tin quan trọng. Bên cạnh đó, nâng cao ý thức, trình độ cho cán bộ kỹ thuật, nâng cao nhận thức của cộng đồng về an toàn thông tin mạng.

Sau hội thảo, chương trình diễn tập được tổ chức với kịch bản, 1 máy tính người dùng trong cơ quan nắm giữ hạ tầng quan trọng quốc gia bị lừa đảo và nhiễm mã độc. Mã độc này tưởng chừng như vô hại nhưng lại trở thành bàn đạp để hacker tấn công leo thang sang các hệ thống nội bộ khác, từng bước khai thác thông tin bao gồm cả các dữ liệu mật và tối mật, kiểm soát và chiếm quyền điều khiển hệ thống. Kết thúc diễn tập, trong 35 đội thi, 3 đội có thành tích xuất sắc nhất giành được những giải thưởng ý nghĩa từ ban tổ chức.

Hội thảo nhận được nhiều sự quan tâm.

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc VNCERT, Trưởng ban tổ chức, cho biết: “Ban tổ chức đã cân nhắc và quyết định lựa chọn kịch bản diễn tập thiết kế dưới dạng 1 cuộc thi trực tiếp trên mạng máy tính, giả lập một hệ thống thông tin quan trọng quốc gia để các cán bộ kỹ thuật nâng cao kỹ năng thực tế về phân tích mã độc, điều tra số, thực hành ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng”.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến