Dòng sự kiện:
Tìm ra người tự ý sơn vẽ di tích quốc gia chùa Quan Thánh
11/11/2022 21:26:54
Người phụ nữ trông coi di tích quốc gia chùa Quan Thánh (TP Thanh Hóa) đã tự ý thuê người sơn, vẽ lại di tích mà không hỏi ý kiến cơ quan chức năng.

Người phụ nữ trông coi di tích quốc gia chùa Quan Thánh (TP Thanh Hóa) đã tự ý thuê người sơn, vẽ lại di tích bằng các màu sắc sặc sỡ mà không hỏi ý kiến cơ quan chức năng.

Ngày 11/11, thông tin UBND phường An Hưng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã có giải trình với UBND TP Thanh Hóa về vụ việc di tích chùa Quan Thánh bị xâm hại.

Người trông coi di tích chùa Quan Thánh đã tự ý sơn vẽ lại 

Theo giải trình, chùa Quan Thánh có tổng 14 tấm bia ma nhai. Trong đó có 9 tấm bia đã sơn trước năm 2013, đến năm 2019, các tấm bia này và 4 tấm bia còn lại tiếp tục bị sơn, chỉ còn duy nhất một tấm bia không bị sơn, vẽ. Ngoài ra, các bức tượng phù điêu và chữ thần cũng bị sơn, vẽ từ trước năm 2013, sơn lại vào năm 2019.

Theo UBND phường An Hưng, người trực tiếp chỉ đạo tô vẽ lên các tấm bia ở di tích chùa Quan Thánh là bà Lê Thị Thịnh, người trông coi ngôi chùa.

Theo giải trình của bà Thịnh, thời gian trông coi chùa Quan Thánh, thấy các tấm bia, linh vật bị mốc đen nên đã thuê thợ về sơn vẽ lại với số tiền 8 triệu đồng. Toàn bộ chi phí đều do bà Thịnh tự bỏ ra.

Đối với tấm bia ma nhai bị khoan, đóng đinh sắt, khoảng tháng 7/2021, bà Thịnh tự ý thuê thợ dựng thêm một cột bằng kim loại rồi khoan lỗ trên bia ma nhai để gia cố phần mái che đã có từ trước. Trong quá trình thuê thợ về tu bổ di tích, bà Thịnh đã không xin phép, báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Cũng theo giải trình, ngoài việc tự ý tô, vẽ lên các hạng mục nói trên, thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện diện tích của Khu di tích núi An Hoạch đang bị 8 hộ dân lấn chiếm để sản xuất kinh doanh.

Như đã thông tin trước đó, năm 1992, khu di tích danh lam thắng cảnh núi An Hoạch (núi Nhồi, xã Đông Hưng, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa), nay là phường An Hưng, TP Thanh Hóa được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xếp hạng Di tích cấp quốc gia.

Trong quần thể danh thắng này có chùa Quan Thánh. Ngôi chùa tọa lạc trên vách núi, còn lưu giữ nhiều bức phù điêu tạc hình tượng voi, ngựa, Quận Công Lê Trung Nghĩa, Quan Công và các tấm bia chữ Hán.

Gần đây, người dân đến chùa thắp hương đã phát hiện toàn bộ phù điêu, các tấm bia bị tô vẽ, sơn lại với nhiều màu sắc, không còn nguyên trạng.

Sở VH-TTDL Thanh Hóa đề nghị Bí thư TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân, chỉ đạo UBND TP Thanh Hóa tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và xử lý, kỷ luật nghiêm đối với các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc trên.

Đồng thời, đề nghị Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với tổ chức, cá nhân liên quan.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến