Những ngày qua, cánh tài xế cũng như người dân lưu thông qua hầm Hải Vân 1 tỏ rõ sự lo lắng khi nhiều khu vực trong hầm nứt vỡ dày đặc. Có nhiều đoạn, vết nứt lớn chạy dài.
Đáng nói hơn, tình trạng xảy ra đúng vào dịp hầm Hải Vân 2 (bên cạnh) đang tiến hành thi công nổ mìn. Chính sự trùng hợp này càng khiến dư luận hoài nghi, lo lắng về việc hàng loạt vứt nứt lớn xuất hiện ở hầm 1 là do hầm 2 nổ mìn.
"Tôi thấy khoảng 2km đường hầm xuất hiện vết nứt hình chân chim, vết nứt dài, ngắn khá loang lổ. Thậm chí nhiều đoạn vết nứt rất lớn. Đi qua hầm mà thấy mấy cảnh tượng cũng hãi hùng lắm", một lái xe tuyến Đà Nẵng - Quảng Bình cho biết.
Chưa hết, theo một người sinh sống tại cửa phía bắc hầm Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) thì, trước đây đôi lần bà phát hiện hầm 1 nứt vỡ. Tuy nhiên, những vết nứt lớn, nghiêm trọng như hiện tại thì đây là lần đầu tiên.
"Tôi làm nghề buôn hàng nhỏ lẻ thường xuyên nhảy xe tuyến Đà Nẵng-Huế nên qua hầm Hải Vân nhiều lắm. Nhìn hầm nứt toác đúng là rất sợ", người dân này quan ngại.
Hầm Hải Vân 1 xuất hiện những vết nứt rất lớn
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầm Hải Vân 2 bắt đầu thi công độ hơn 20 tháng nay. Thời điểm hiện tại, hầm 1 bị đóng cửa 30 phút mỗi ngày để phục vụ thi công hầm 2. Hầm Hải Vân do công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả quản lý, vận hành.
Cũng theo vị này, các vết nứt hiện nay, rất nhỏ chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông. Còn vết nứt loang lỗ, to lớn mà dư luận bàn tán, theo vị phó tổng chỉ là lớp sơn. Do sơn bị lão hóa nên bong tróc như vậy.
Tuy nhiên, theo đơn vị quản lý, đó chỉ là ... vết sơn bong tróc. Thiết nghĩ, ngoài câu trả lời của đơn vị này, cần có khẳng định từ các cơ quan bộ, ngành... để người dân được yên tâm.
"Đặc tính của phần vỏ hầm là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài ra kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên (nhiệt độ, độ ẩm) sẽ hình thành các vết nứt. Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định. Qua khảo sát thực tế, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, và hiện đã được sửa chữa xong. Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông", văn bản do Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả Lê Quỳnh Mai ký ghi rõ.
Về hoài nghi của dư luận rằng việc nổ mìn thi công hầm 2 có liên quan đến vết nứt hầm 1, công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả cho rằng, chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!
Hòa Bình
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy