Dòng sự kiện:
Tin tặc trêu ngươi khắp thế giới với hình ảnh cờ Mỹ
08/04/2018 19:14:49
Tin tặc đã tấn công 200.000 hệ thống máy tính ở nhiều nước trong đó có các trung tâm dữ liệu ở Mỹ, Trung Quốc, Iran...

Thông điệp tin tặc đế lại trên màn hình có dạng cờ Mỹ với dòng chữ "Don't mess with our elections". Ảnh chụp màn hình

Trong các vụ tấn công này, tin tặc đã để lại kết cấu hình lá cờ Mỹ trên các màn hình máy tính kèm lời cảnh báo "Don't mess with our elections" (Đừng can thiệp vào bầu cử của chúng tôi).

Đây là thông tin được Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Iran đưa ra hôm nay (8/4). Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời bộ trưởng Mohammad Javad Azari-Jahromi cho biết vụ tấn công xảy ra vào tối 6/4, ảnh hưởng đến 200.000 thiết bị chuyển mạch trên toàn thế giới, trong đó có 3.500 thiết bị tại Iran, song không công bố thủ phạm đứng sau các vụ tấn công này.

Tin tặc đã tấn công hệ thống của các nhà cung cấp dịch vụ Internet nhằm cản trở người dùng truy cập các website.

Bộ trưởng Azari-Jahromi cho biết thêm rằng các vụ tấn công trên chủ yếu gây ảnh hưởng tại châu Âu, Ấn Độ và Mỹ. "Khoảng 55.000 thiết bị bị ảnh hưởng tại Mỹ và 14.000 ở Trung Quốc trong khi số máy của Iran bị trúng virus chỉ chiếm khoảng 2% số máy bị ảnh hưởng trên toàn cầu", bộ trưởng của Iran nêu rõ.

Tuy nhiên theo ông Hadi Sajadi, phó giám đốc Tổ chức công nghệ thông tin của Iran, thì vụ tấn công đã bị vô hiệu hóa trong vòng vài giờ và không có dữ liệu nào bị đánh cắp.

Trên trang Motherboard đăng thông tin cho rằng họ nhận được thư điện tử của nhóm tự nhận gây ra vụ tấn công mạng vừa qua với lý do "Chúng tôi đã quá mệt mỏi với các cuộc tấn công mạng do chính phủ hậu thuẫn nhằm vào Mỹ và các nước khác".

Nhóm này khẳng định mục tiêu chính của họ mà các hệ thống máy tính ở Iran và Nga.

Giới chuyên gia công nghệ Iran cho rằng tin tặc có thể lợi dụng những điểm yếu của các bộ định tuyến mà Cisco - công ty hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin và kết nối mạng đã từng cảnh báo để tiến hành các vụ tấn công trên.

Theo nhà nghiên cứu Nick Biasini thuộc Nhóm nghiên cứu và tình báo an ninh Talos của công ty Cisco, tin tặc đã tấn công ở nhiều nước trong đó có một số vụ tập trung nhằm vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Do đó, Cisco đang khuyến cáo khách hàng tiếp tục cảnh giác và tuân thủ những hướng dẫn được các nhà phân phối và nhà mạng đưa ra.

Trước đó, Cisco đã đăng tải thông tin về công cụ giúp khách hàng phát hiện lỗ hổng nhằm ngăn chặn tấn công mạng có thể xảy ra nhưng hình như không nhiều khách hàng nghe theo khuyến cáo này.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến